วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

ท่องเที่ยว ก.ค.วูบ สมคิดเร่งฟื้นความเชื่อมั่น

by Smart SME, 3 สิงหาคม 2561

รองนายกฯ สมคิด เร่งฟื้นความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยวจีนหลังเหตุการณ์เรือล่มภูเก็ต สั่งหามาตรการอำนวยความสะดวก ผ่อนปรนขอวีซ่า และหน่วยงานที่ดูแลหากเกิดกรณีฉุกเฉิน รายงานจำนวนนักท่องเที่ยวขยายตัว 12.46% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน จีน รัสเซีย และมาเลเซีย สูงสุด 3 อันดับแรก ภาพรวมรายได้คาดที่ 3 ล้านล้านบาทตามเป้า เร่งพิจารณาเห็นชอบยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวกลุ่มมุสลิม เรือสำราญ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ ว่า ได้มอบหมายให้ทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เร่งสร้างความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยวจีน จากกรณีเหตุการณ์เรือล่มที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทย เบื้องต้นได้สั่งการให้หามาตรการอำนวยความสะดวกและ สร้างความเชื่อมั่น ทั้งเรื่องการผ่อนปรนขอวีซ่าแก่กลุ่มนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งยังเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มหลักของประเทศ รวมถึง หน่วยงานที่ดูแลนักท่องเที่ยวหากเกิดกรณีฉุกเฉิน ขณะเดียวกันที่ประชุมได้รายงานสถานการณ์การท่องเที่ยวครึ่งปีแรกพบว่า มีจำนวนนักท่องเที่ยว 19.48 ล้านคน ขยายตัว 12.46% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเฉพาะในเดือนมิถุนายนที่มีการขยายตัว 11.57% โดยนักท่องเที่ยวที่มีจำนวนมากที่สุด คือ จีน มาเลเซีย และอินเดีย สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวรวม 1,015 ล้านบาท ขยายตัว 15.88% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา พบว่า จำนวนนักท่องเที่ยวขยายตัวเพียง 4% เนื่องจากการหดตัวของนักท่องเที่ยวจีนและยุโรป ทั้งนี้คาดว่าภาพรวมรายได้การท่องเที่ยวจะอยู่ที่ 3 ล้านล้านบาทตามเป้าหมาย เป็นรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 2 ล้านล้านบาท และจากไทยเที่ยวไทย 1 ล้านล้านบาท โดยนักท่องเที่ยวที่สร้างรายได้สูงสุด 3 อันดับแรก คือ จีน รัสเซีย และมาเลเซีย นอกจากนี้ ในที่ประชุมยังได้พิจารณาให้ความเห็นชอบยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวกลุ่มมุสลิม ยุทธศาสตร์การส่งเสริมการท่องเที่ยวทางเรือสำราญ และนโยบายการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนของไทย เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติและแผนพัฒนาการท่องเที่ยวแห่งชาติ ฉบับที่ 2 โดยมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปพิจารณาดำเนินโครงการ

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line