วันพฤหัสบดี, เมษายน 18, 2567

10 สิ่งควรทำและไม่ควรทำเมื่อคุณไปสัมภาษณ์งาน

by Smart SME, 5 สิงหาคม 2561

อย่างที่ทราบดีว่า อัตราการว่างงานมีจำนวนหลายแสนคน และในแต่ละปีก็จะมีบัณฑิตจบใหม่อีกจำนวนไม่น้อยเพิ่มเข้ามาอีก ทำให้เกิดการแข่งขันในการสมัครงานค่อนข้างสูง เพื่อให้เราสามารถเอาชนะคนอื่นๆ ในการสมัครงานได้ สิ่งสำคัญก็คือการเตรียมตัวให้พร้อม โดยเฉพาะในการสัมภาษณ์งาน การเตรียมตัวที่ดีจะสามารถลดความตื่นเต้นและเพิ่มความมั่นใจในการสัมภาษณ์งานได้ ซึ่ง JobThai.com ได้สรุป ข้อควรทำและไม่ควรทำ ในการสัมภาษณ์งาน มาฝากกัน ดังนี้

Do

สิ่งที่ควรทำในการสัมภาษณ์งาน

1. ศึกษาข้อมูล

เตรียมตัวก่อนการสัมภาษณ์งานด้วยการศึกษาประวัติ รูปแบบกิจการ วัฒนธรรมองค์กร สินค้าหรือบริการที่เกี่ยวข้องกับบริษัทที่จะไปสัมภาษณ์ รวมถึงรายละเอียดตำแหน่งงานที่เราจะไปสมัครด้วย เพราะหากเรานำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ในขณะสัมภาษณ์งาน อาจจะทำให้ผู้สัมภาษณ์เห็นว่าเราสนใจบริษัทและงานในตำแหน่งนั้นจริงๆ  

2. ฟังคำถามให้จบ

ไม่ควรพูดแทรกหรือรีบตอบในขณะที่ผู้สัมภาษณ์ยังถามคำถามไม่จบ ควรฟังคำถามจากผู้สัมภาษณ์ให้ครบถ้วน จากนั้นใช้เวลาในการทบทวนคำถาม และคิดวิเคราะห์ให้ดีก่อนตอบ  

3. มีเหตุผลสนับสนุน

คำถามส่วนมากในการสัมภาษณ์งานมักเป็นคำถามปลายเปิด ดังนั้นเวลาที่จะตอบคำถาม ผู้สมัครควรมีเหตุผลสนับสนุนในคำตอบทุกครั้ง เพื่อเป็นการเพิ่มน้ำหนักให้คำตอบและสร้างความประทับใจในการแสดงทัศนคติกับผู้สัมภาษณ์

4.ตอบอย่างจริงใจ

ระหว่างการสัมภาษณ์งาน ควรตอบคำถามด้วยความจริงใจ รวมถึงใส่ความรู้สึกที่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในทุกๆ คำตอบเพื่อให้ผู้สัมภาษณ์สัมผัสได้ถึงความตั้งใจในการสมัครงาน  

5. เตรียมคำถาม

ก่อนจะจบการสัมภาษณ์งาน ผู้สัมภาษณ์มักจะเปิดโอกาสให้ผู้สมัครได้ถามคำถามเสมอ ดังนั้นเราจึงควรเตรียมคิดคำถามที่จะใช้สำหรับถามผู้สัมภาษณ์เอาไว้ การถามคำถามเกี่ยวกับลักษณะการทำงานหรือบรรยากาศการทำงาน จะเป็นคำถามที่สามารถสร้างความประทับใจได้อย่างดี  

Don’t

สิ่งที่ไม่ควรทำในการสัมภาษณ์งาน

1.โกหก

สิ่งต้องห้ามอันดับหนึ่งของการสัมภาษณ์งานคือการโกหก เพราะการโกหกสามารถทำลายความน่าเชื่อถือทั้งหมดในการสัมภาษณ์ครั้งนั้น ซึ่งผู้สัมภาษณ์จะสังเกตได้จากทั้งการแสดงออกทางแววตา และความสัมพันธ์ทางข้อมูลในจดหมายสมัครงาน ประวัติ และคำตอบในระหว่างสัมภาษณ์  

2.พูดถึงจุดด้อย

ถึงแม้ว่าการสัมภาษณ์เราควรให้ข้อมูลทั้งข้อดีและข้อด้อยของตัวเอง แต่การพูดถึงจุดด้อยของตนมากเกินไปก็เป็นสิ่งที่ไม่ดีต่อการสัมภาษณ์งานนัก เพราะจะเป็นการทำลายภาพลักษณ์ของตนเองและเสียโอกาสในการสร้างความประทับใจแก่ผู้สัมภาษณ์ แต่หากผู้สัมภาษณ์ถามถึงจุดอ่อนของเราขึ้นมา เราก็ต้องบอกจุดอ่อนพร้อมกับอธิบายเพิ่มเติมไปด้วยว่าเราจะพัฒนาและแก้ไขจุดอ่อนนั้นอย่างไร

3.ถามเรื่องเงินเดือนก่อน

ไม่ควรจะถามเรื่องเงินเดือนขณะที่กำลังสัมภาษณ์งาน หรือแม้ในช่วงท้ายที่ผู้สัมภาษณ์ถามว่ามีอะไรจะถามไหมก็ตาม หากผู้สัมภาษณ์เปิดโอกาสให้ถามคำถาม เราก็ควรให้ความสำคัญกับเรื่องหน้าที่ และประสบการณ์ที่จะได้รับมากกว่าเงินค่าตอบแทนในการทำงาน

4. ตอบรับทุกกรณี

อย่ารับปากว่าสามารถทำได้ทุกอย่าง ทั้งๆ ที่สิ่งนั้นเป็นสิ่งที่เราไม่ชอบ หรือไม่ถนัด ด้วยเหตุผลว่ากลัวจะถูกมองว่าไม่เก่ง หรือไม่มีความสามารถมากพอที่จะทำงานที่ได้รับมอบหมายได้ ถ้าหากเรารู้ตัวเองว่าไม่ชอบหรือไม่ถนัดอะไร เราก็ควรหาวิธีพูดด้วยความนอบน้อมและให้เหตุผลไปตามความจริงแทน  

5. พาคนอื่นๆ ไปรอที่บริษัท

การพาผู้ปกครอง หรือเพื่อนไปรอที่บริษัทในวันที่เราไปสัมภาษณ์นั้นอาจจะทำให้เราถูกมองว่ายังเป็นเด็กที่ไม่พร้อมจะก้าวเข้าสู่โลกของการทำงาน และขาดวุฒิภาวะที่จะรับผิดชอบในหน้าที่การงาน หากจำเป็นต้องพาบุคคลเหล่านั้นมาด้วย ก็ควรให้รออยู่ด้านนอกหรือบริเวณใกล้เคียง   JobThai.com  ระบุด้วยว่า ข้อควรทำและไม่ควรทำในการสัมภาษณ์งานดังกล่าวเป็นข้อแนะนำเบื้องต้นที่สามารถลดความประหม่าของผู้สมัครในการสัมภาษณ์งาน และสร้างความประทับใจให้เกิดกับผู้สัมภาษณ์ได้ แต่สิ่งที่สำคัญก็คือ เราต้องแสดงออกถึงความรู้ความสามารถที่เกี่ยวกับงาน บุคลิกภาพ และทัศนคติของเราให้ผู้สัมภาษณ์ได้เห็น รวมถึงจุดมุ่งหมายของชีวิต เพราะสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ล้วนเป็นส่วนสำคัญที่ผู้สัมภาษณ์นำมาใช้ประกอบการพิจารณารับใครสักคนมาร่วมงานด้วย
Tag :

Mostview

สรุปเงื่อนไขเงินดิจิทัล 10,000 บาท นโยบายเรือธงกระตุ้นเศรษฐกิจให้เดินต่อ

อีกหนึ่งนโยบายเรือธงของรัฐบาลที่กลายเป็นที่จดจำของประชาชนในช่วงเลือกตั้งหาเสียงคงหนีไม่พ้นเงินดิจิทัล 10,000 บาท ว่าสุดท้ายแล้วจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line