วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

ภาคธุรกิจไทยยิ้มได้ รัฐเร่งนโยบายรับนักลงทุนต่างชาติ

by Smart SME, 7 สิงหาคม 2561

รองนายกฯ สมคิดสั่งหัวหน้าสำนักงานบีโอไอต่างประเทศทั้ง 14  แห่ง ชักจูงการลงทุนเชิงรุก พร้อมทั้งเป็นตัวแทนประเทศไทยให้ข้อมูลแบบบูรณาการแก่นักธุรกิจต่างชาติทั่วโลก
ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการประชุมหัวหน้าสำนักงานเศรษฐกิจการลงทุนของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ในต่างประเทศ ทั้ง 14 แห่ง โดยนายสมคิดมอบนโยบายการ​ให้หัวหน้าสำนักงานฯ ​ทำงานชักจูงการลงทุนเชิงรุก ​โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมเป้าหมาย ซึ่งจะช่วยปรับโครงสร้างเศรษฐกิจประเทศและบูรณาการความร่วมมือกับทีมประเทศไทยในประเทศต่างๆ เพื่อให้สำนักงานบีโอไอในต่างประเทศเป็นหน่วยงานหลักในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับโอกาสและลู่ทางการลงทุนในประเทศไทยให้แก่นักลงทุนต่างชาติ โดยบีโอไอยังได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ ร่วมเป็นวิทยากรบรรยายพิเศษเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับนโยบายด้านเศรษฐกิจที่สำคัญของรัฐบาล ความคืบหน้าของโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ รวมทั้งกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อการดำเนินธุรกิจในประเทศไทยด้วย นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยยอดขอส่งเสริมการลงทุนในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2561 หรือในช่วง ม.ค.-มิ.ย.​61 ว่า  มีการขอรับส่งเสริมการลงทุน 754 โครงการ เพิ่มขึ้นร้อยละ 22 จากช่วงเดียวกันของปี 2560 และมีมูลค่าเงินลงทุน 284,600 ล้านบาท จากเป้าหมายตลอดปีนี้ที่กำหนดไว้ที่ 720,000 ล้านบาท ซึ่งยอด 6 เดือนปีนี้ ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ทั้งนี้พบว่าการขอรับส่งเสริมทั้งหมดเป็นโครงการลงทุนใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายจำนวน 316 โครงการ คิดเป็นร้อยละ 46 ของจำนวนโครงการทั้งหมด มูลค่าเงินลงทุนรวม 224,150 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 82 ของมูลค่าเงินลงทุนโดยรวม ส่วนยอดนักลงทุนยื่นโครงการขอ​รับส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เป้าหมายปีนี้ตั้งเป้าหมายว่าจะมีการขอส่งเสริมการลงทุนรวม 300,000 ล้านบาท ซึ่งในช่วงครึ่งปีแรกปีนี้ หรือช่วง ม.ค.-มิ.ย.​2561 มีผู้ประกอบการเข้ามาขอรับการส่งเสริมการลงทุนในจังหวัด ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง มีจำนวนทั้งสิ้น 142 โครงการ คิดเป็นเงินลงทุนรวม 183,230 ล้านบาท หรือร้อยละ 67 ของเงินลงทุนทั้งหมดที่ขอรับการส่งเสริม เพิ่มขึ้นจากช่วงระยะเวลาเดียวกันของปีก่อน เป็นคิดเป็นร้อยละ 122  มูลค่ารวม 77,069 ล้านบาท  แบ่งเป็นจังหวัดฉะเชิงเทรา จำนวน 19 โครงการ จังหวัดชลบุรี จำนวน 74 โครงการ และจังหวัดระยอง จำนวน 49 โครงการ ทั้งนี้ มูลค่าคำขอรับการส่งเสริมการลงทุนใน 10 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย คิดเป็นเงินลงทุนรวม  175,149 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นการลงทุนในกลุ่มอุต์สาหกรรมใหม่ (New S-curve) มูลค่า 161,811 ล้านบาท จำแนกเป็นอุตสาหกรรมปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีมูลค่าการลงทุน 161,245 ล้านบาท และอุตสาหกรรมการแพทย์ อุตสาหกรรมอากาศยาน อุตสาหกรรมดิจิทัล ตามลำดับ สำนักงานต่างประเทศของบีโอไอทั้ง 14 แห่งประกอบด้วย สำนักงานฯ นครนิวยอร์ก และนครลอสแอนเจลีส ประเทศสหรัฐอเมริกา   นครแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส กรุงสต็อกโฮล์ม ประเทศสวีเดน  นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย กรุงโตเกียว และนครโอชากา ประเทศญี่ปุ่น  นครเซี่ยงไฮ้  กรุงปักกิ่ง และ​นครกวางโจว  สาธารณรัฐประชาชนจีน  กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้  เมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย  และ สำนักงานฯ ไทเป  ไต้หวัน

Mostview

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line