วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

อยู่รอดปลอด ภัยออนไลน์ ต้องรู้จักใช้งานบัตรเครดิตบัตรเดบิตให้เป็น

by Smart SME, 7 สิงหาคม 2561

จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้หลายคนเริ่มหวาดระแวงเรื่อง ภัยออนไลน์ มากขึ้น วันนี้เรามีคำแนะนำดีๆ จาก อาจารย์ปริญญา หอมอเนก ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงปลอดภัยระบบไซเบอร์ ว่าการป้องกันเรื่องนี้อาจจะไม่ต้องคิดอะไรที่มันซับซ้อนจนเกินไปขอเพียงเริ่มต้นที่การป้องกันที่ตัวเราก่อนก็น่าจะเพียงพอ

ต้องกำหนดวงเงินขั้นต่ำ

วิธีนี้เป็นวิธีง่ายๆ ที่เราจะต้องเป็นคนกำหนดเอง โดยเฉพาะบัตร ATM รุ่นใหม่ตอนนี้จะทำหน้าที่เป็นบัตรเดบิตด้วย ดังนั้นหากไม่มีความจำเป็นต้องใช้คุณสมบัตินี้ก็ให้ทำการแจ้งปรับวงเงินบัตรเดบิตนั้นให้เป็น 0 บาท จะได้ไม่ต้องห่วงหน้าพะวงหลังหากทำบัตรหายหรือถูกขโมย เพราะบัตรเดบิตจะทำการตัดเงินออกจากบัญชีของเราทันที ดังนั้นถ้าจะใช้ควรเป็นบัญชีที่มีจำนวนเงินไม่มากนัก โดยเฉพาะเงินเก็บสะสมอย่าไปพ่วงกับบัตรเดบิตเลย บัตรเครดิตที่จะนำไปใช้ซื้อของออนไลน์หรืออื่นก็ควรจะเลือกบัตรที่มีวงเงินน้อยๆ เข้าไว้ จริงอยู่ว่าหากเกิดข้อผิดพลาดจากการถูกแฮกเรายังได้รับความคุ้มครองจากธนาคารเจ้าของบัตรแต่มันก็จะมีเรื่องกวนใจอยู่ระยะหนึ่งกว่าเรื่องจะสิ้นสุด เพื่อความสบายใจกำหนดวงเงินที่จะเอาไปซื้อของออนไลน์ให้อยู่ในวงเงินที่เวลาเกิดเรื่องแล้วเราไม่ค่อยแคร์

ต้องขอเปิดใช้ OTP หรือ One Time Password

บัตรไหนธนาคารไหนก็ต้องมีบริการ OTP อยู่แล้ว ปรึกษาเจ้าหน้าที่แล้วทำการเปิดใช้บริการนี้จะปลอดภัยขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง เพราะทุกการใช้บัตรจะมีการแจ้งรหัสซึ่งใช้ได้ครั้งเดียวมาจากเจ้าของบัตรเข้ามือถือเรา เพื่อใช้ในการคอนเฟิร์มการจ่ายเงินอีกที บรรดาขาช้อปออนไลน์เลือกบริการแบบนี้ไว้ก็สบายใจดี เพราะเหมือนเป็นการย้ำอีกครั้งก่อนกดปุ่มว่ารายการนี้คุณต้องการทำแน่ๆ

หมั่นตรวจสอบการเคลื่อนไหวของบัญชี

งานนี้คนที่มีหลายบัญชีอาจจะรู้สึกว่าจะทำให้ชีวิตยุ่งยากขึ้นมาบ้าง แนะนำว่าให้สมัครบริการ SMS แจ้งเตือนทุกการเคลื่อนไหวของเงินในทุกบัญชีของคุณ คราวนี้เงินจะเข้าหรือเงินจะออกก็มีข้อความแจ้งเตือนตลอด ทำให้เรารู้ตัวทันทีเมื่อเกิดยอดการจ่ายเงินที่เราไม่ได้เป็นคนทำเกิดขึ้น จะได้รีบแจ้งทางธนาคารได้ทันเวลา

ไม่ใช้อุปกรณ์ร่วมกับคนอื่นป้องกัน ภัยออนไลน์

อันนี้สำคัญเพราะถ้าคุณกล้าที่จะไปใช้เครื่องคอมพิวเตอร์สาธารณะหรือเครื่องที่มีการใช้งานร่วมกับคนอื่น คุณจะรู้ได้อย่างไรว่าเครื่องๆ นั้นมีผ่านการติดตั้งอะไรลงไปบ้าง อาจจะเป็นที่รวมสารพัดไวรัสโทรจันหรือโปรแกรมดักจับข้อมูลก็เป็นได้ ก่อนทำธุรกรรมการเงินออนไลน์เลือกทำบนเครื่องหรืออุปกรณ์ที่มันปลอดภัยเข้าไว้ ทั้งหมดนี้เป้นวิธีพื้นฐานง่ายๆ ที่เราสามารถทำได้เลยเพื่อความสบายใจของการทำธุรกรรมการเงินผ่านโลกออนไลน์ ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่ บัตร ATM บัตรเครดิต บัตรเดบิต และ Mobile Banking ต่างๆ ด้วย ตั้งอยู่บนความไม่ประมาท แต่ก็อย่าเครียดจนทำให้โลกออนไลน์กลายเป็นความน่ากลัว

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line