วันเสาร์, เมษายน 27, 2567

“ร้านโอ้กะจู๋” ทำไมต้องปลูกผักเพราะรักแม่

by Smart SME, 9 สิงหาคม 2561

ปัจจุบันนี้คนเราเริ่มหันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องการรับประทานอาหาร ที่จะเน้นอาหารที่เป็นประโยชน์ และปลอดสารพิษ จึงทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารบางส่วนนำผักปลอดสารพิษมาเป็นเมนูชูโรง เพื่อสร้างทางเลือกใหม่ให้กับผู้บริโภค

หนึ่งในร้านที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และรู้จักกันดี คือร้านโอ้กะจู๋ ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีของชาวเชียงใหม่ เพราะได้นำเอาผักปลอดสารพิษที่ปลูกเองมาจำหน่าย ผ่านการคัดสรรผักที่มีความสด ใหม่ และมีรสชาติถูกใจผู้บริโภคนำมาดัดแปลงเป็นเมนูอาหารที่มีความหลากหลาย เลยส่งผลให้ธุรกิจเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว

คุณชัดชาญ เอกชัยพัฒนกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เชียงใหม่ วนัสนันท์ จำกัด และที่ปรึกษา บริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ จำกัด เล่าถึงจุดเริ่มต้นของธุรกิจนี้ว่า ตนเริ่มต้นมากับสวนผักตั้งแต่เด็ก กลับจากโรงเรียนมาต้องมาช่วยครอบครัวล้างหัวไช้เท้า ตกแต่งผัก หลังจากนั้น 2508 มีถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ตัดผ่าน จึงทำให้วิถีชีวิตเปลี่ยนไป กลายเป็นคนขายของในตลาดวโรรส ประกอบกับช่วงที่ตนเป็นเด็ก การปลูกผักจะเป็นไปในลักษณะออร์แกนิค อีกทั้งเราเห็นคนทั่วไปมีโรคภัย ซึ่งพอมาศึกษาหาความรู้เลยพบว่าส่วนใหญ่มาจากสารเคมี จึงเลยมีแนวคิดอยากจะกลับมาปลูกผักแบบวิถีธรรมชาติ “ช่วงนั้นลูกชาย (อู๋ ชลากร เอกชัยพัฒนกุล) กับเพื่อน (ต้อง วรเดช สุชัยบุญศิริ และ โจ้ จิรายุทธ ภูวพูนผล) มีความต้องการอยากจะปลูกผัก เลยมานั่งปรึกษากัน ครั้งแรกจะปลูกแบบไฮโดรโปรนิค แต่ส่วนตัวชอบแบบออร์แกนิค เลยแบ่งเป็น 2 ส่วนปลูกกันไป แล้วมาดูมาว่าปลูกวิธีไหนดีที่สุดจนกลายมาเป็นสวนผักออกแกนิคที่ปลอดภัยสมบูรณ์แบบ และต่อยอดด้วยการเพิ่มมูลค่าโดยการทำร้านอาหาร”

คุณชัดชาญ เล่าถึงที่มาของชื่อ “ปลูกผักเพราะรักแม่” ว่าคนไทยเราเป็นสังคมครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามถ้ารู้ว่าผักมีสารเคมีแล้วนำไปให้แม่รับประทาน ถามว่าจะมีความสบายใจไหม ดังนั้นถ้าให้คนเป็นแม่เสี่ยงน้อยที่สุดกับการเป็นโรค ไม่ว่าจะเป็นมะเร็งเต้านม หลีกเลี่ยงจากสารเคมี เลยเป็นที่มาของการตั้งชื่อบริษัท “ปลูกผักเพราะรักแม่" ส่วนเรื่องชื่อร้านนั้นมาจากลูกชายชื่ออู๋ และเพื่อนลูกชายชื่อโจ้ กับต้อง เลยมาปิ๊งคำ อู๋กับโจ้ ผวนมาเป็น โอ้กะจู๋ สำหรับตอนนี้ที่เชียงใหม่มี 2 สาขา และ ที่กรุงเทพฯ 2 สาขา โดยความตั้งใจของลูกอยากขยายให้ได้ปีละ 1 สาขา นอกจากนี้ยังมีลูกค้าต่างประเทศติดต่อเข้ามาหลายราย แต่เราต้องกลับมามองตัวเองว่ามีความพร้อมมากแค่ไหน เพราะเรายังเป็นแค่คนบ้านนอกเข้ากรุงอยู่

ซึ่งวันนี้ความแข็งแรง เรายังไม่กล้าพูดว่าเราแข็งแรง แม้ว่าเราจะมีวนัสนันท์เป็นครัวกลางให้กับธุรกิจ หากจำเป็นต้องใช้ครัวใหญ่  แต่การโกอินเตอร์ถือว่าเป็นอีกขั้นหนึ่ง “เราอยากแบ่งปันวิธีคิดว่า ทำไมคนไทยเวลาเดินไปซื้ออาหาร สั่งอาหารทานแล้วต้องเสี่ยงกับสิ่งที่ไม่ควรจะนำใส่เข้าไปในปาก ซึ่งลึกๆ เราคิดแบบนั้น และเราพยายามจะเป็นส่วนเล็กๆ ของสังคม ที่จะกระจายความรู้สึกเหล่านี้ แม้การก้าวไปสู่ต่างประเทศจะเป็นความฝันของทุกๆ คน แต่ความพร้อมเราอยากจะแบ่งปันในบ้านเราให้แข็งแรงกว่านี้”

  จากรายการ Secret of Victory 


Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line