Breaking NewsBusiness TipsCase StudyKnowledgeNews

ได้หรอ? Facebook ตีเนียนข้อมูลลูกค้าจากธนาคาร

แชร์

Wall Street Journal รายงานว่า Facebook ได้สอบถามไปยังธนาคารหลัก ในสหรัฐฯ ไม่ว่าจะเป็น JPMorgan Chase, Wells Fargo, Citigroup และ U.S. Bancorp เพื่อขอข้อมูลในเรื่องบัญชี และการใช้บัตรเครดิต คาดนำมาพัฒนาแอปพลิเคชัน Messenger

โฆษกของ Facebook ได้ออกมาเปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า ตามที่ Wall Street Journal ได้รายงานว่าเราได้ขอข้อมูลธุรกรรมทางการเงินนั้นไม่เป็นความจริง แต่สิ่งที่เราทำก็เหมือนกับบริษัทออนไลน์ทั่วๆ ไปที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการค้า คือการร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับธนาคาร และบริษัทให้บริการด้านบัตรเครดิตที่อยากเสนอบริการให้กับผู้บริโภคผ่านการสนทนา หรือการจัดการบัญชี

ตัวอย่างเช่น ผู้ใช้ Facebook สามารถเชื่อมโยงลิงค์ PayPal ผ่านแอปพลิเคชัน Facebook Messenger ในการติดตามสถานะทางบัญชี, ใบเสร็จรับเงิน และการอัพเดตสถานการณ์จัดส่ง รวมถึงผู้ใช้บริการ American Express ที่สามารถใช้แอปพลิเคชัน Facebook Messenger ติดตามการสั่งซื้อ ซึ่งข้อมูลทางการเงินเหล่านี้จะไม่มีการรั่วไหลไปสู่ลูกค้าที่ซื้อโฆษณาอย่างแน่นอน

ด้านโฆษกของ Citigroup ออกมากล่าวถึงเรื่องนี้ว่า บริษัทตระหนักดีว่าลูกค้ามีเวลาในการใช้สื่อโซเชียลมีเดียมากขึ้น แต่ก็เป็นห่วงในเรื่องความเป็นส่วนตัวเช่นกัน โดยเราได้มีการพูดคุยกับพาร์ทเนอร์ที่มีศักยภาพ เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับข้อมูลความเป็นส่วนตัวของผู้บริโภค รวมถึงเป็นการสร้างทางเลือกใหม่ให้กับลูกค้า

เช่นเดียวกับ โฆษกของ US Bancorp ที่กล่าวว่า ธนาคารไม่ได้แชร์ข้อมูลของลูกค้าให้กับ Facebook หรือแพลตฟอร์มอื่นๆ ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีแต่อย่างใด โดยความเป็นส่วนตัว และความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า ทางธนาคารจะให้ความสำคัญสูงสุดเป็นอันดับแรก

นอกจากนี้ ยังมีธนาคารอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น JPMorgan, Wells Fargo ที่ออกมายืนยันเหมือนกันว่าไม่ได้ให้ข้อมูลของลูกค้าแก่ Facebook แต่อย่างใด

แสดงความคิดเห็น