วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

รู้ยัง!!! ประกันสังคม จ่ายเพิ่ม ค่าตรวจ และฝากครรภ์ให้ 1,000 บาท

by Smart SME, 9 สิงหาคม 2561

สำนักงานประกันสังคม (สปส.) กระทรวงแรงงาน ได้เพิ่มสิทธิประโยชน์ กรณีคลอดบุตร โดยสนับสนุน ค่าตรวจ และฝากครรภ์ เพิ่มอีก 1,000 บาท ปัจจุบัน ประกันสังคม ได้จ่ายค่าทดแทนกรณี คลอดบุตร ให้แก่ผู้ประกันตนในอัตครา 13,000 บาท ต่อการคลอดบุตร 1 ครั้ง ปัจจุบันมติคณะกรรมการฯเห็นชอบให้สนับสนุน ค่าตรวจ และฝากครรภ์เพิ่มอีก 1,000 บาท แก่ผู้ประกันตนที่เข้ารับบริการฝากครรภ์ในสถานพยาบาลตามเกณฑ์คุณภาพที่กำหนด คือ

ครั้งที่ 1: อายุครรภ์ไม่เกิน 12 สัปดาห์ จ่ายในอัตรา 500 บาท ครั้งที่ 2: อายุครรภ์มากกว่า 12 สัปดาห์แต่ไม่เกิน 20 สัปดาห์ จ่ายในอัตรา 300 บาท ครั้งที่ 3: อายุครรภ์มากกว่า 20 สัปดาห์ แต่ไม่เกิน 28 สัปดาห์ จ่ายในอัตรา 200 บาท ทั้งนี้ ผู้ประกัน สามารถรับสิทธิประโยชน์ “ค่าตรวจ และฝากครรภ์” โดยไม่ต้องรอหลังคลอดบุตร ซึ่งผู้ประกันตนต้องเตรียมหลักฐาน การเข้ารับบริการการฝากครรภ์ จากสถานพยาบาลที่เข้าไปใช้บริการในแต่ละครั้ง แล้วนำหลักฐานนั้นไปยื่นขอรับประโยชน์กับทางประกันสังคม “ผู้ขอรับสิทธิประโยชน์ ค่าตรวจ และฝากครรภ์ จะเป็นผู้ประกันตน หญิง/ชาย ก็ได้ ให้เลือกคนใดคนหนึ่งที่มีสิทธิทางประกันสังคม” สำหรับการรับสิทธิประโยชน์ กรณีคลอดบุตร 13,000 บาท จะอยู่ภายใต้ หลักเกณฑ์ และเงื่อนไขดังนี้
  • ต้องจ่ายเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 เดือน ภายใน 15 เดือน ก่อนเดือนคลอดบุ
  • “ผู้ประกันตนหญิง” มีสิทธิรับเงินสงเคราะห์การหยุดงาน เพื่อการคลอดบุตรเหมาจ่ายในอัตราร้อยละ 50 ของค่าจ้างเฉลี่ย เป็นระยะเวลา 90 วัน (คิดจากฐานค่าจ้างที่นำส่งประกันสังคมฐานสูงสุดไม่เกินเดือนละ 15,000 บาท) เบิกได้ไม่เกิน 2 ครั้ง
  • การใช้สิทธิบุตรคนที่ 3 จะไม่ได้รับสิทธิเงินสงเคราะห์การหยุดงาน เพื่อการคลอดบุตรเหมาจ่าย
  • กรณีสามีและภรรยาเป็นผู้ประกันตนทั้งคู่ ให้ใช้สิทธิในการเบิกค่าคลอดบุตรฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ไม่จำกัดจำนวนบุตร/ครั้ง
หากผู้ประกันตนคือสามี จะได้รับเงินค่าคลอดบุตรเหมาจ่ายกรณีคลอดบุตรจำนวน 13,000 บาท ผู้ประกันตนสามารถเข้าไปดูรายละเอียดสิทธิประโยชน์ได้ที่ www.sso.go.th หรือ โทร.1506 ข่าวอื่นๆ คลิก

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line