วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2567

เที่ยวเมืองรองได้ลดภาษี สัญญาณดี แนะ SMEs ปรับกลยุทธ์

by Smart SME, 9 สิงหาคม 2561

มาตรการ เที่ยวเมืองรองได้ลดภาษี สัญญาณดี แนะ SMEs ปรับกลยุทธ์

จากการที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวใน 55 จังหวัดเมืองรอง เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในประเทศ โดยนักท่องเที่ยวสามารถนำค่าใช้จ่ายที่จากการท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองรองมาใช้แสดงเพื่อลดหย่อนภาษีได้ตามจริงสูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท สะท้อนโอกาสสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมขนาดกลางและเล็กในพื้นที่เมืองรอง ในการรองรับนักท่องเที่ยวที่น่าจะมีจำนวนมากขึ้น ผู้ประกอบการควรเตรียมพร้อมรับมือกับจำนวนนักท่องเที่ยวในช่วง High Season ที่อาจมีการท่องเที่ยวอย่างกระจุกตัวในช่วงเทศกาลและวันหยุด ส่งผลให้จำนวนห้องพักไม่เพียงพอ บวกกับการจัดโปรโมชันที่ให้นักท่องเที่ยวผ่าน OTA (Online Travel Agent) สามารถยกเลิกได้ในระยะเวลาที่กำหนด อาจส่งผลให้สูญเสียโอกาสในการสร้างรายได้

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า การบริหารจัดการรายได้ในช่วง High Season อาจอยู่ในรูปแบบการเพิ่มเงื่อนไขการวางเงินมัดจำสำหรับการจองห้องพัก เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการที่นักท่องเที่ยวยกเลิกการจองห้องพักแบบกะทันหัน ส่วนในช่วง Low Season ของการท่องเที่ยว อย่างในช่วงวันธรรมดาและช่วงฤดูมรสุม ที่อาจทำให้ต้นทุนคงเพิ่มขึ้น เช่น ค่าจ้างพนักงาน ค่าเช่าที่ ฯลฯ จึงควรปรับกลยุทธ์ด้วยการจัดโปรโมชันกระตุ้น ควบคู่ไปกับการสร้างรายได้จากบริการอื่นมาชดเชย เช่น การจัดงานแต่งงาน งานเลี้ยงสังสรรค์ โดยใช้จุดแข็งในด้านความยืดหยุ่นในการปรับกลยุทธ์และการดำเนินงาน การนำเสนอบริการด้านที่พัก และบริการเสริมต่างๆสำหรับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะการท่องเที่ยวด้วยตนเอง เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยต่อคนต่อทริปสูงกว่าการท่องเที่ยวแบบแพ็คเกจทัวร์


Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line