วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2567

ค้าต่างประเทศเจรจาผู้ประกอบการ สปป.ลาว เร่งขยายการค้า

by Smart SME, 12 สิงหาคม 2561

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศ ได้จัดคณะนักธุรกิจรุ่นใหม่ของไทย (YEN-D) จำนวน 70 ราย เดินทางเยือนนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว โดยมีผู้ประกอบการลาว เข้าร่วม 120 ราย ระหว่างวันที่ 7-8 สิงหาคม 2561 เพื่อกระชับความสัมพันธ์และเจรจาจับคู่ธุรกิจ โดยภายในงานคาดมียอดมูลค่าการสั่งซื้อสินค้าทันทีมากกว่า 150 ล้านบาท ทั้งนี้ อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของ สปป.ลาว มีอัตราเติบโตเฉลี่ย 7% ต่อปี รวมทั้ง อัตราประชากรช่วงวัยหนุ่มสาวยังคงขยายตัว ซึ่งเป็นกลุ่มประชากรที่มีรายได้ และเริ่มใช้สินค้าฟุ่มเฟือย เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากสื่อไทย อาทิ สินค้าผลิตภัณฑ์เสริมความงาม นอกจากนี้ ผู้ประกอบการไทยจะต้องปรับตัวในการทำธุรกิจกับชาวลาวให้มากขึ้น ปัจจุบันลูกค้าจะไม่ได้มีเพียงแค่ชาวลาวเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมชาวต่างชาติ อาทิ ชาวจีน ชาวญี่ปุ่น และชาวเกาหลีใต้ ที่เข้ามาทำงานและมาท่องเที่ยวใน สปป.ลาวอีกด้วย ทั้งนี้ สินค้าไทยถือว่าเป็นสินค้าที่มีคุณภาพและมาตรฐานสูงเมื่อเทียบกับสินค้าของคู่แข่งขันจากจีนและเวียดนาม แต่สิ่งที่ผู้ประกอบการไทยจะต้องคำนึงถึง คือ การรักษาคุณภาพและมาตรฐานของสินค้า ตลอดจนการใช้นวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาในการพัฒนาและผลิตสินค้าอีกด้วย รวมทั้งศึกษาการเข้ามาทำตลาดใน สปป.ลาวของผู้ประกอบการไทย ควรเริ่มจากการเข้ามาสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคชาวลาวก่อนว่ามีวิถีชีวิตความเป็นอยู่อย่างไร ซึ่งในแต่ละภูมิภาคก็จะมีความแตกต่างกัน นายอดุลย์กล่าวอีกว่า กรมการค้าต่างประเทศยังมีแผนงานที่จะจัดคณะนำนักธุรกิจไทย (YEN-D) เยือนกรุงย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา ระหว่างวันที่ 20-21 สิงหาคม 2561 และนครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 14-16 กันยายน 2561 อีกด้วย ทั้งนี้ ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการ YEN-D สามารถติดตามรายละเอียดได้ที่แฟนเพจ YEN-D Program อย่างไรก็ดี หน่วยงานภายใต้กระทรวงพาณิชย์พร้อมให้คำปรึกษาและให้ความรู้กับผู้ประกอบการและนักลงทุนที่สนใจ สามารถขอรับคำปรึกษาได้กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ 563 ถนนนนทบุรี ตำบลบางกระสอ อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี 11000 โทรศัพท์. 02-5474771-86 www.dft.go.th/th-th/index ซึ่งมีเจ้าหน้าที่พร้อมอำนวยความาสะดวกเต็มที่

Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

Pizza Hut ญี่ปุ่นนำพิซซ่าโรยหน้าผักชีกลับมาขายอีกครั้ง งานนี้เพิ่มผักชี 2 เท่า

ที่ประเทศญี่ปุ่น “ผักชี” มีชื่อเรียกว่า “ปาคุจิ” แน่นอนว่าสมุนไพรชนิดนี้มีความคิดเห็นของหมู่คนญี่ปุ่นออกเป็น 2 ฝ่าย ไม่ชอบไปเลย ก็เกลียดไปเลย

นวัตกรรมแห่งรสชาติ! ซีอิ๊วเม็ดตราเด็กสมบูรณ์ พกไปได้ทุกที่-ละลายเร็วภานใน 5 วินาที

ปกติเราจะเห็นซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์มาในรูปแบบขวด แต่ล่าสุดได้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของมนุษย์ในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน

SmartSME Line