วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2567

Gen Z ในสหรัฐฯ เริ่มมีอิทธิพลต่ออุตสาหกรรมแทนที่ Millennials

by Smart SME, 12 สิงหาคม 2561

สคต. ลอสแอนเจลิส รายงานว่าปัจจุบันนักธุรกิจและนักการตลาดสหรัฐฯกำลังเน้นให้ความสนใจต่อผู้บริโภคที่เกิดหลังปี 1996 (พ.ศ. 2539) ที่เรียกกันว่า Gen Z หรือ Gen-Zers หรือ Post-Millennials หรือ iGens เนื่องจาก

  • มีจำนวนมากกว่าหนึ่งในห้าของประชากรสหรัฐฯ
  • เป็นกลุ่มที่มีความหลากหลายของเชื้อชาติและชาติพันธุ์มากที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ
  • Pew Research Center ระบุว่าเป็นกลุ่มที่เชี่ยวชาญระบบดิจิทัลอย่างแท้จริงที่มีพฤติกรรมเข้าสู่ระบบออนไลน์ในเกือบจะทันทีทันใด
  • การศึกษาพฤติกรรมของคนกลุ่มนี้โดย Jean Twenge ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาที่ San Diego State University พบลักษณะความสัมพันธ์กับเงินของคนกลุ่มนี้ ถูกกำหนดด้วยประสบการณ์จากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่, มีความคาดหวังและความมั่นใจในระดับต่ำและมีมุมมองในแง่ลบต่อโอกาสทางเศรษฐกิจ ทำให้มีความระมัดระวังสูงมากกว่ากลุ่มอี่นๆ (play safe), ให้ความสำคัญต่อต่อคุณค่าภายนอก (เงิน, ชื่อเสียง, ความร่ารวย) มากกว่าคุณค่าภายใน (ความสัมพันธ์, ความรู้สึกของชุมชน)

พฤติกรรมของกลุ่ม Gen Z และผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรม

อุตสาหกรรมค้าปลีก: การมีชีวิตอยู่ในโลกดิจิทัลอย่างแท้จริง ทำให้ผู้บริโภคกลุ่มนี้ต้องการประสบการณ์ซื้อสินค้าแบบเฉพาะบุคคลทางออนไลน์ การสำรวจของ Adyen NV บริษัทผู้จัดการระบบการจ่ายเงินทั่วโลก พบว่าร้อยละ 93 ของ Gen Zers ชอบซื้อหาสินค้าโดยไม่ต้องการความช่วยเหลือจากพนักงานขาย ซึ่งคาดว่าพฤติกรรมนี้จะส่งผลทางลบต่อธุรกิจร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิม (Brick-and-Mortal Stores) เพิ่มมากขึ้นและสร้างความเติบโตต่อเนื่องให้แก่ธุรกิจ e-Commerce อุตสาหกรรมเสื้อผ้า: อุตสาหกรรมเสื้อผ้าสหรัฐฯ กำลังตกต่ำอย่างหนัก เนื่องจากค่าใช้จ่ายเพื่อซื้อเสื้อผ้าภายในครัวเรือนมีส่วนแบ่งเพียงร้อยละ 3.1 ลดลงจากร้อยละ 6.2 ในปี 1977 แบรนด์ร้านค้าปลีกเสื้อผ้าที่เน้นตลาดวัยรุ่นกำลังตกต่ำ แม้แต่เสื้อผ้ากลุ่ม Fast-Fashion ที่เป็นตัวทำให้เสื้อผ้ามีราคาถูก ยังประสบปัญหาการเติบโตของรายได้และการกำจัดสินค้าค้างสต๊อก ทั้งนี้เป็นเพราะผู้บริโภคกลุ่มอายุน้อย (Young Customers) อย่างเจนซีที่เน้นซื้อสินค้าทางออนไลน์ อุตสาหกรรมสื่อสิ่งพิมพ์: ขณะนี้คนหนุ่มสาวสหรัฐฯ นิยมใช้สื่อออนไลน์ โดยเฉพาะการค้นหาข้อมูลข่าวสารด้านการเมือง ทำให้บริษัทสื่อต่างๆ เปลี่ยนมาใช้ระบบดิจิทัลและสื่อสังคมออนไลน์ในการเสนอข่าวสารและความบันเทิงต่างๆ การใช้เงินสด: วัยรุ่นอเมริกันมีแนวโน้มใช้เงินสดน้อยกว่ากลุ่มอื่นๆ ชอบร้านอาหารที่มีระบบการจ่ายที่ไม่ใช่ด้วยเงินสดหรือด้วยบัตรเครดิตการ์ด คนอเมริกันอายุต่ำกว่า 30 ปีส่วนใหญ่ชอบใช้การ์ดมากกว่าเงินสด แม้ในการจ่ายเงินจำนวนเล็กน้อย ซึ่งพฤติกรรมนึ้ส่งผลให้แอปฯ ที่เป็นระบบการโอนเงิน อย่าง Venmo, Gooble Pay และ Apple Wallet เติบโตอย่างเข้มแข็ง ระบบ Cashless อาจจะมีปัญหากับกลุ่ม Gen Zers ที่เป็นวัยรุ่นและยังไม่มีบัญชีธนาคาร Amazon.com Inc. วางแผนแก้ไขปัญหานี้ด้วยการสร้าง Debit Cards เรียกว่า Amazon Cash ขึ้นมาตอบสนองพฤติกรรมการใช้เงินของกลุ่มเจนซี โดยเฉพาะ คาดว่าถ้าแผนการนี้สำเร็จ Amazon.com จะสามารถจับลูกค้ากลุ่มนี้ไว้ได้ในระยะยาว source | Bloomberg  


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

SmartSME Line