วันศุกร์, เมษายน 19, 2567

หนี้ท่วมหัว ดูสูตรไม่ลับ ฉบับปลดหนี้

by Smart SME, 12 สิงหาคม 2561

หนี้ ท่วมหัว เดี๋ยวท้อเดี๋ยวเหนื่อย ธนาคารกรุงศรี แนะนำวิธีจัดการ หนี้ ด้วย 6 ทริปการปลดหนี้ แบบเท่ๆ เพื่อเกิดการการออมที่ดีในอนาคตดังนี้

สำรวจตัวเอง

เอาหนี้ทุกอย่างมากองรวมกัน ไม่ว่าจะเป็นหนี้บ้าน หนี้รถ หนี้บัตรเครดิต หรือหนี้นอกระบบ เพื่อทำให้เห็นยอดรวมว่า เรามีหนี้ที่จะต้องจัดการเป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ รวมทั้งอัตราดอกเบี้ยของหนี้ที่ต้องผ่อนชำระในแต่ละก้อน ถ้าเป็นไปได้ควรจะสำรวจยอดขั้นต่ำในการชำระหนี้แต่ละก้อนต่อเดือนไว้ด้วย เพื่อช่วยให้เราเห็นภาพรวมของภาระในการชำระหนี้ต่อเดือน

วางแผนการปลดหนี้

จัดลำดับจากเจ้าหนี้ที่มีดอกเบี้ยสูงที่สุด ไปยังเจ้าหนี้ที่มีดอกเบี้ยต่ำที่สุด เมื่อได้แล้ว ให้เข้าไปติดต่อพูดคุยกับเจ้าหนี้ที่ดอกเบี้ยสูงที่สุดเพื่อขอต่อรองเรื่องระยะเวลาการชำระเงิน ส่วนมากแล้ว เรามักจะคิดว่าเราไม่สามารถขอผ่อนผันหนี้จากสถาบันการเงิน หรือธนาคารได้ แต่จริง ๆ แล้วหากเราติดต่อกับทางสถาบันการเงินเพื่อแจ้งรายละเอียดสถานการณ์ของคุณ โดยคุณต้องการชำระหนี้สินทั้งหมด แต่ว่าคุณไม่สามารถชำระเงินตามที่สถาบันกำหนดไว้ได้ และต้องการความช่วยเหลือ สถาบันการเงินยังไงก็ต้องการให้เราใช้หนี้ให้หมด ยังไงก็ดีกว่าการมีหนี้เสีย ดังนั้นคุณสามารถขอผ่อนผันต่อรองจำนวนชำระรายเดือน และยืดระยะเวลาการชำระหนี้ออกไปนั่นเอง

ลงมือทำตามแผนที่วางไว้

หากเราวางแผนเอาไว้แล้วเราไม่ทำตาม สิ่งที่เราตั้งใจวางแผนเอาไว้ก็จะไม่เกิดผลจริงไหม ดังนั้น อย่าให้แผนการอยู่แต่บนแผ่นกระดาษ เมื่อเราอุตส่าห์วางแผนแล้ว ดึงแผนการออกมาใช้ให้เป็นประโยชน์ เพียงแค่นี้ การปลดหนี้ทางการเงินของเราก็ง่ายขึ้นเยอะ แถมยังจะสามารถปลดหนี้ได้รวดเร็วกว่าการไม่วางแผนด้วย

ปลดหนี้ ต้องมีตัวช่วย

ในเมื่อเราจะต้องปลดหนี้ การเพิ่มช่องทางรายรับ และลดประมาณรายจ่ายลงเป็นสิ่งสำคัญ ยิ่งเราหาเงินมาปลดหนี้ได้เยอะ ก็สามารถกำจัดหนี้สินได้เร็วขึ้นด้วย ไม่ว่าจะเป็นการหารายได้เสริมโดยการทำงานพิเศษ หรือการทำงานล่วงเวลาเมื่อจำเป็น ไม่ว่าจะเป็นวิธีการใดก็ตาม การหารายได้เพิ่มเติมนั้นเป็นตัวช่วยที่สำคัญทีเดียว นอกจากนั้นแล้วเรายังจะต้องรู้จักประหยัดค่าใช้จ่าย วิธีการจำกัด หรือลดค่าใช้จ่ายก็มีวิธีการง่าย ๆ คือ จดรายรับรายจ่ายของเราทั้งหมด พอเราเห็นตัวเลขแล้วเราก็จะทราบว่าเราใช้อะไรที่เป็นสิ่งฟุ่มเฟือย และมีอะไรบ้างที่เราสามารถลด ละ เลิกได้

ใช้บัตรเครดิตอย่างมีวินัย

อีกวิธีที่เราสามารถช่วยลดหนี้ของเราได้ก็คือ ใช้บัตรเครดิตกับการซื้อของทั่วไปอย่างมีวินัย คือ ยับยั้งชั่งใจก่อนใช้ ควรกำหนดงบต่อเดือนแล้วจ่ายให้ครบตามที่รูดไป อย่าลืมทำบัญชีรายจ่ายบัตรเครดิตด้วย

สร้างวินัยในการออมเงินเพื่ออนาคตที่ไม่มี หนี้

หลายท่านอาจจะคิดว่า คนกำลังปลดหนี้ แล้วจะให้ออมเงินได้อย่างไร จริงๆแล้วทำได้ไม่ยาก เรามาดูวิธีการรัดเข็มขัด พร้อมแบ่งเงินออมระหว่างปลดหนี้ วิธีการสร้างวินัยในการออมเงินก็ไม่ยาก คือจ่ายให้ตัวเองก่อนจ่ายที่อื่น อาจจะกำหนด 10% หรือ 5% เงินเดือนเข้า 15,000 ก็เก็บเงิน 1,500 เข้าบัญชีเงินออมไปก่อนเลย ที่เหลือเราก็มาบริหารกันให้ใช้ได้พอดีทุก ๆ เดือน แบบนี้แม้ว่าจะไม่ได้เก็บเดือนละเยอะๆ แต่นานเข้าเราก็สามารถมีเงินเก็บเป็นกอบเป็นกำได้ ทุกสิ่งทุกอย่างเริ่มที่การสร้างนิสัยการออมที่ดี เพื่อที่หนี้จะได้ไม่มาถามหาเราอีก


Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line