วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

ส่อง! 6 สตาร์ทอัพระดับ “ยูนิคอร์น” สายพันธุ์อาเซียน

by Smart SME, 11 สิงหาคม 2561

เป้าหมายของคนที่ทำสตาร์ทอัพ คือการขับเคลื่อนธุรกิจให้ก้าวเดินไปสู่ระดับ “สตาร์ทอัพยูนิคอร์น” ให้ได้ แม้จะต้องฝ่าฟันกับอุปสรรคมากมายขนาดไหนก็ตาม สำหรับคำว่า “ยูนิคอร์น” นั้นเป็นคำศัพท์ที่ใช้กันในแวดวงธุรกิจสตาร์ทอัพ ซึ่งหมายถึงธุรกิจที่มีมูลค่าทางการตลาดมากกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เช่น Uber, Airbnb, Snapchat เหล่านี้เป็นที่รู้จักกันดีสำหรับคนไทย อย่างไรก็ตามหากมองในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน กลับพบว่าก็มีสตาร์ทอัพระดับ “ยูนิคอร์น” ไม่น้อยหน้าภูมิภาคอื่นเช่นกัน บทความนี้ Smartsme จะพาไปทำความรู้จักกับ 6 สตาร์ทอัพที่เรียกได้เต็มปากว่า “ยูนิคอร์น” กันครับ 1.Go-Jek Go-Jek ก่อตั้งในปี 2010 ต่อมาได้กลายเป็นผู้นำในด้านการขนส่งอันดับ 1 ในอินโดนีเซีย โดยปัจจุบัน Go-Jek ได้ขยายบริการออกสู่ประเทศอื่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 2.Grab Grab ก่อตั้งในปี 2012 หลังจากนั้นธุรกิจก็ได้เติบโตมาเรื่อยๆ จนยกระดับกลายเป็นผู้นำการให้บริการขนส่งในอีก 8 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปัจจุบัน Grab มีการให้บริการที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น การเรียกรถแท็กซี่ มอเตอร์ไซด์เพื่อเดินทาง หรือการเรียกรถมอเตอร์ไซด์เพื่อส่งเอกสาร 3.Lazada ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งในปี 2012 Lazada คือผู้เล่นคนสำคัญในตลาดการซื้อของออนไลน์ที่มีการจำหน่ายสินค้าไปทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ล่าสุด Lazada ได้ประกาศตั้งฮับสินค้าโดยใน 6 ประเทศภูมิภาคเอเชียตะวันออกฉียงใต้ไปเป็นที่เรียบร้อย 4.Sea Sea ต่อยอดความสำเร็จจาก Garena แพลตฟอร์มเกมออนไลน์ที่เริ่มให้บริการในปี 2009 โดย Sea ขยายซื้อขายโทรศัพท์มือถือผ่าน Shopee และการชำระเงินแบบดิจิทัลด้วย AirPay แม้ Sea จะมีจุดเริ่มต้นมาจากสิงคโปร์ แต่ปัจจุบันได้ขยายบริการไปยังประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงไต้หวันอีกด้วย 5.Tokopedia Tokopedia เปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2009 ที่กรุงจากาตาร์ โดยให้บริการเป็น Marketplace รวมถึงเป็นผู้นำด้านอีคอมเมิร์ซของอินโดนีเซีย 6.Traveloka การรอคอย ยูนิคอร์นสายพันธุ์ไทย แม้สตาร์ทอัพจากประเทศไทยจะไม่ติดอันดับยูนิคอร์น แต่ก็มีธุรกิจที่น่าจับตามอง มีแนวโน้มจะก้าวไปสู่จุดสูงสุดในอนาคตได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น Seekster ที่ให้บริการหาคนทำความสะอาด และซ่อมแซมทุกเรื่องภายในบ้าน, iTAX ที่ให้บริการจัดการ และคำนวณภาษีที่จำเป็นต่อการเดินธุรกิจ และ Hungry Hub ที่ผู้บริการจองร้านสำหรับผู้ที่ต้องการรับประทานอาหารแบบบุฟเฟต์

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line