วันพฤหัสบดี, เมษายน 18, 2567

โครงการท่องเที่ยวชุมชนบ้านนา-หนาน  กองทุนหมู่บ้านนา หมู่ที่ 7 ตำบลห้วยน้ำขาว อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่

by Smart SME, 31 กรกฎาคม 2561

โครงการท่องเที่ยวชุมชนบ้านนา-หนาน 

กองทุนหมู่บ้านนา หมู่ที่ 7 ตำบลห้วยน้ำขาว อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่

  ที่มาและวัตถุประสงค์โครงการชุมชนมีลำคลองสาธารณะที่ใช้ในการสัญจร ชื่อว่า “คลองแค” เมื่อมีความเจริญเข้ามา ลำคลองดังกล่าวไม่ค่อยมีคนในชุมชนใช้สัญจร  จึงมีประชาชนรุกล้ำเข้ามาทำให้เกิดปัญหาต่างๆ เช่น มีการถมที่ดินรุกล้ำลำคลอง ทิ้งขยะลงในลำคลอง และยังขาดคนดูแลอย่างจริงจัง คณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านจึงเล็งเห็นและเข้ามาแก้ปัญหาดังกล่าว โดยการของบประมาณผ่านกองทุนหมู่บ้าน ภายใต้ชื่อโครงการเพิ่มศักยภาพหมู่บ้านละชุมชนเพื่อความเข้มแข็งของเศรฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ  จำนวน 200,000 บาท

จุดเด่น...เป็นลำคลองที่มีน้ำขึ้น-น้ำลง ตามธรรมชาติ มีบรรยากาศสภาพแวดล้อมในการพายเรือแต่ละครั้งไม่ซ้ำกัน ตามแนวคิด “พายเรือ10 ครั้ง10 บรรยากาศ” และยังสามารถเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวได้ คือ น้ำพุร้อนเค็ม

ผลการดำเนินงาน...ทำให้เกิดแหล่งท่องเที่ยวใหม่ สร้างรายได้สู่ชุมชน ด้วยการให้บริการพายเรือคายัก เฉพาะวันเสาร์อาทิตย์ สร้างการมีส่วนร่วมภายในชุมชน แก้ปัญหาการรุกล้ำลำคลองอย่างยั่งยืน หลังจากได้กำไรและหักค่าใช้จ่ายแล้วคณะกรรมการจะจัดสรรผลกำไร  ดังนี้

-สมทบกองทุน                    20%

-สาธารณประโยชน์               10%

-ประกันความเสี่ยง                20%

-ตอบแทนคณะกรรมการ         30%

-ปันผลสมาชิก                    20%  

แผนการดำเนินงานในอนาคต... เพิ่มวันให้บริการเรือคายัก และสร้างตลาดน้ำริมคลองเพื่อเป็นช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน อีกทั้งยังเป็นที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น    


Mostview

สรุปเงื่อนไขเงินดิจิทัล 10,000 บาท นโยบายเรือธงกระตุ้นเศรษฐกิจให้เดินต่อ

อีกหนึ่งนโยบายเรือธงของรัฐบาลที่กลายเป็นที่จดจำของประชาชนในช่วงเลือกตั้งหาเสียงคงหนีไม่พ้นเงินดิจิทัล 10,000 บาท ว่าสุดท้ายแล้วจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

SmartSME Line