วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

สตาร์ทอัพไม่ได้ดีเสมอไป ปัญหา Bike Sharing ในจีนยังแก้ไม่ตก

by Smart SME, 14 สิงหาคม 2561

Bike Sharing คือสตาร์ทอัพที่ต้องการเข้ามาแก้ปัญหาการจราจร โดยเฉพาะในระยะทางสั้นๆ อย่างจุดเชื่อมต่อระหว่างอาคารสำนักงานกับสถานีรถไฟฟ้า หรือการเดินทางในระยะทางที่ไม่ไกลมากนัก เพราะถือว่าการปั่นจักรยานจะเร็วกว่าการเดิน และแน่นอนยิ่งถ้าเป็นจักรยานที่เราไม่ได้เป็นเจ้าของเองปั่นเสร็จจะจอดเอาไว้ตรงไหนก็ได้แล้วละก็ ชีวิตสบายกันขึ้นเยอะเลย จักรยานแบบนี้ก็คือจักรยานเช่า ที่คนเช่าเพียงแต่สมัครใช้งานแล้วทำการเติมเงินเข้าถายในแอปพลิเคชันของผู้ให้บริการนั้นๆ เวลาจะใช้ก็เพียงแค่ทำการสแกนโค้ดที่ตัวรถจะเป็นการปลดล็อกไปในตัว ปั่นเสร็จก็ให้ทำการล็อกด้วยแอปพลิเคชันบนมือถือ ก็จะถือว่าสิ้นสุดการเช่าก็จะมีการตัดเงินออกไปจากระบบ ปัญหาที่เกิดขึ้นตามมาจากบริการนี้ก็คือ การจอดจักรยานไว้ตรงไหนก็ได้นี่เอง ถึงจะมีการระบุไว้ว่าต้องจอดในที่ถูกต้องตามกฎจราจรก็ตาม แต่ที่จอดในจุดยอดนิยมก็มีพื้นที่ไม่เพียงพอต่อการจอดอยู่ดี ทำให้เกิดปัญหามีจักรยานจอดเกะกะเต็มไปหมด นี่ยังไม่รวมเรื่องของรถจักรยานที่เสียถูกทิ้งไว้อีกจำนวนไม่น้อย งานนี้ลำบากรัฐบาลจีนต้องออกมาหาวิธีจัดการกับจักรยานกว่า 10 ล้านคัน ซึ่ง 90 เปอร์เซ็นต์เป็นของ 2 ยักษ์ใหญ่วงการจัรยานจีนอย่าง ofo กับ Mobike นั้นเอง ผู้ให้บริการทั้ง 2 รายก็เลยต้องหาวิธีจัดการกับปัญหาดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากการคิดหาวิธีทำธุรกิจ การแก้ปัญหาหนึ่งได้สำเร็จอาจจะทำให้เกิดปัญหาอีกแบบขึ้นมาก็ได้

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line