วันพุธ, เมษายน 24, 2567

หมากฝรั่งยังโดน Disrupt พบยอดขายในญี่ปุ่นต่ำสุดในรอบ 10 ปี

by Smart SME, 14 สิงหาคม 2561

ยอดขายของหมากฝรั่งในประเทศญี่ปุ่นปี 2017 พบว่าลดลงมาเหลือเพียง ร้อยละ 47 เมื่อเทียบกับยอดขายเมื่อ 10 ปีก่อน ตัวเลขนี้แสดงให้เห็นว่าความนิยมในการเคี้ยวหมากฝรั่งของคนญี่ปุ่นลดลงไปเกือบครึ่งในระยะเวลาเพียง 10 ปีที่ผ่านมา นั่นเป็นสัญญาณบอกว่าบางทีหมากฝรั่งอาจจะกำลังถูก Disrupt จากบางอย่างอยู่ก็ได้ ดัชนีชี้วัดง่ายๆ ที่สังเกตได้ด้วยตาเปล่าก็คือลำดับการจัดวางสินค้าบนชั้นวางของ ในญี่ปุ่นพบว่าเจลลี ลูกอม และชอคโกแลตถูกวางไว้ด้านบนของชั้นวางเรียงลงมาตามลำดับ ส่วนหมากฝรั่งถูกวางอยู่ชั้นล่างสุดไปแล้ว นี่เป็นการบ่งบอกแล้วว่า หมากฝรั่งไม่เป็นที่นิยมอีกต่อไป ส่วนอีกเหตุผลหนึ่งก็คือตอนนี้กาแฟ 100 เยนมีให้เลือกดื่มเต็มเมือง จากเดิมที่เคยใช้หมากฝรั่งเป็นตัวช่วยแก้ง่วง ก็ถูกทดแทนด้วยกาแฟไปเกือบหมด เท่านั้นยังไม่พอทุกวันนี้ทุกคนมีสมาร์ทโฟนติดตัวกันทั้งนั้น ทำให้เดิมที่เคยเคี้ยวหมากฝรั่งยากว่างแก้เบื่อ ก็กลายเป็นเล่นสมาร์ทโฟนแทน และอีกข้อสนับสนุนคือเรื่องของวัย พบว่าบางทีหมากฝรั่งคงจะเป็นของคนในยุคเบบี้บูม หรือคนที่อยู่เติบโดในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งทุกวันนี้คนเหล่านี้ได้กลายเป็นคนสูงวัยหมดแล้ว และเลิกเคี้ยวหมากฝรั่งกันไปแล้วนั่นเอง

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

SmartSME Line