วันอังคาร, เมษายน 23, 2567

ล่องเรือ บ้านศาลาดิน เช็คอินถิ่น นาบัว

by Smart SME, 14 สิงหาคม 2561

คลองมหาสวัสดิ์หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า คลองขุดเป็นคลองที่ถูกขุดขึ้นในพ.ศ. 2402 ขุดขึ้นเพื่อเป็นเส้นทางการเดินเรือขนส่งสินค้าระหว่างแม่น้ำเจ้าพระยากับแม่น้ำท่าจีน ซึ่งทั้งสองฝั่งคลองในแต่ละชุมชนจะมีการสร้างศาลาไว้ให้ชาวบ้านขึ้นลง-เรือซึ่งมีทั้งหมด 7 ศาลา หนึ่งในนั้นมีชื่อว่า “บ้านศาลาดิน” ตั้งอยู่ในหมู่ 3บ้าน ศาลาดิน ตำบลมหาสวัสดิ์ อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม ซึ่งปัจจุบัน ได้รับการยกย่องให้เป็นหมู่บ้านการท่องเที่ยววิถีชุมชนของจังหวัดนครปฐม  ได้รับรางวัล

หมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ปี 2560 มีลักษณะชุมชนที่อยู่อาศัยกันแบบเอื้ออาทรแบ่งปันซึ่งกันและกัน และมีจุดเด่น คือ การเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้วิถีชุมชนริมนํ้าที่นักท่องเที่ยวสามารถมาเยี่ยมเยือนได้ตลอดทั้งปีเพราะเป็นพื้นที่ใกล้เมืองหลวงอย่างกรุงเทพหมานคร อีกทั้งบรรยากาศก็ดีจึงมีการบอกต่อจนมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาไม่ขาดสาย “บ้านศาลาดิน”จะมีกิจกรรมพานักท่องเที่ยวเดินทางล่องไปตามลำคลอง เพื่อชมทัศนียภาพริมสองฝั่งคลอง และพาไปเช็กอินตามจุดต่างๆ ที่น่าสนใจ เพราะมีฐานกิจกรรมการท่องเที่ยวแนวเกษตรและวิถีชุมชนคงเดิมให้ได้มาสัมผัสมากมายทั้งนาบัว ฟาร์มขาวแซม และยังมีสินค้าโอทอประดับ 5 ดาวจากกลุ่มแม่บ้านให้เลือกซื้อมากมาย  ประเพณี ตักบาตรท้องน้ำ วิถีชุมชน ทุกเช้าของวันเพ็ญเดือนสิบสองหรือวันลอยกระทง“บ้านศาลาดิน” จะมีประเพณีการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ที่เสียชีวิตทางน้ำ เป็นการตักบาตรทางน้ำเรียกว่า“ตักบาตรท้องน้ำ” จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยชาวบ้านในชุดไทยหรือชุดย้อนยุคจะพายเรือนำข้าวปลาอาหารมาตักบาตรพระภิกษุซึ่งบิณฑบาตทางเรือ บริเวณท่าน้ำวัดสุวรรณาราม ชาวบ้านได้ยึดถือและปฏิบัติสืบทอดประเพณีกันมาร่วม 100  ปีแล้วแสดงให้เห็นว่าคนบ้านศาลาดินแห่งนี้มีจิตใจที่ดีงามและเอื้อเฟื้อให้กับผู้ที่ล่วงลับในสายน้ำมหาสวัสดิ์ นอกเหนือจากนี้ในช่วงสายๆ จะมีการแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน เช่นมวยทะเลพายเรือหัวใบ้ท้ายบอด ได้ทั้งอิ่มเอมบุญและยังได้รับความสนุกสนานกันอีกด้วย ในบริเวณเดียวกัน

เมื่อถึงช่วงค่ำจะมีการลอยกระทงตามประเพณีเพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์และขอขมาต่อพระแม่คงคากระทงที่ถูกตกแต่งเป็นรูปคล้ายดอกบัวบานปักธูปเทียนจะลอยอยู่เหนือท้องน้ำผู้คนจะพากันตัดเล็บ เส้นผม หรือใส่เหรียญกษาปณ์ลงไปในกระทงแล้วนำไปลอยในแหล่งน้ำเชื่อว่าเป็นการลอยเคราะห์ไปเรียกว่า มาทริปเดียวได้สัมผัสถึง 2 ประเพณี ใน 1 เทศกาลเลยทีเดียว  

ข้าวตังหอมมะลิ โอทอประดับ 5 ดาว   ข้าวตังหอมมะลิ หน้าหมูหยอง และหน้าธัญพืชจากฝีมือของกลุ่มแม่บ้านเกษตรมหาสวัสดิ์ ตั้งอยู่ที่ 58/2 หมู่ 3 ตำบลมหาสวัสดิ์ที่ร่วมกันคิดค้นสูตรจนประสบความสำเร็จเป็นสินค้าโอทอประดับห้าดาวจากการสอบถามพูดคุยถึงเรื่องราวความเป็นมาของกลุ่ม ทำให้ทราบว่ากลุ่มแม่บ้านเกษตรมหาสวัสดิ์เริ่มก่อกลุ่มเมื่อ พ.ศ. 2520มีสมาชิกจำนวน 10 คนต่อมา พ.ศ. 2538 คุณปราณีต เขียววิจิตร (ป้าแป้น) เกษตรอำเภอคนเก่ง ได้นำกลุ่มไปอบรม การทำผลไม้ปรุงรส และช่วงเวลาที่สำคัญคือเมื่อปีพ.ศ. 2542 ทางกลุ่มแม่บ้านได้ไปฝึกอบรม การแปรรูปข้าว (ข้าวตัง) และนำประยุกต์รสชาติใหม่จนเป็นสูตรเฉพาะที่มีความหวานหอมกรอบอร่อยในปัจจุบันมี สมาชิกกลุ่มมากกว่า 30 คน มีกำลังการผลิต ข้าวตังได้วันละ 700 ถุง สมาชิกจะมีรายได้ 3,000 - 6,000 บาท ต่อคนต่อเดือนขึ้นอยู่กับความขยันของแต่ละคน เป็นช่องทางการหารายได้เสริมในเวลาว่างหลังจากอาชีพประจำ   นอกจากข้าวตังหอมมะลิแล้ว ยังมี ผลไม้ปรุงรส ไข่เค็มเสริมไอโอดีนและกล้วยตากพลังแสงอาทิตย์ไร้สารปนเปื้อนรักษาสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ได้เครื่องหมาย อย. ทุกชนิด รสชาติ ก็อร่อย และมีประโยชน์ต่อร่างกายบรรจุภัณฑ์ก็สวยงามเหมาะสำหรับเป็นของขวัญของกำนัลได้ทุกเทศกาล

Tag :

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

SmartSME Line