วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

บ้านฉัน “ชุมชนท่าหิน” จังหวัดสงขลา ต้นแบบการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

by Smart SME, 14 สิงหาคม 2561

อัตลักษณ์วิถีชุมชน วิถีโหนด นา เล ศึกษาเรียนรู้ 3 วิถีชีวิต เพื่อการฟื้นฟูกับการต่อสู้ต่อภัยพิบัตทางธรรมชาติในแบบฉบับ “ชุมชนท่าหิน” กับ วิถีโหนด หรือ การนำตาลโตนดพืชเศรษฐกิจที่มีอยู่ในพื้นที่นี้มาสร้างมูลค่าเพิ่มทำขนมและอาหารพื้นบ้าน และผลิตภัณฑ์อื่นๆ

วิถีนา ส่งเสริมให้ใช้ปุ๋ยชีวภาพในการเพาะปลูก วิถีเล หรือการทำประมงน้ำจืดในทะเลสาบสงขลา ซึ่งชาวบ้านรวมกลุ่มทำเขตฟาร์มทะเล และอนุรักษ์พันธุ์ปลาและสัตว์ทะเลโดยมีกลุ่มประมงอาสาดูแลแนวเขตอนุรักษ์

ผลิตภัณฑ์ในชุมชน            

- ข้าวสังข์หยด               

- น้ำตาลโตนดผง  สบู่ตาลโตนด โลชันตาลโตลด ฯลฯ ซึ่งผลิตจากตาลโตนดแท้ 100 %

สถานที่ท่องเที่ยวในชุมชน

ทะเลสาบสงขลา : เป็นทะเลสาบแห่งเดียวในประเทศไทยที่อยู่ติดกันถึง 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสงขลา จังหวัดพัทลุง และจังหวัดนครศรีธรรมราช และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีเหมาะแก่การมาศึกษาเรียนรู้ความหลากหลายทางชีวภาพ เพราะมีทั้งสัตว์น้ำ นกท้องถิ่น และนกอพยพ และการทำประมงน้ำจืดที่หาดูได้ยากยิ่ง  

ของอร่อยพื้นถิ่น

ขนมตาล : เนื้อลูกตาลสุก ที่หาได้ในชุมชน ถูกนำมาแปรรูปเป็นขนมไทย หอมกลิ่นตาลอร่อยมาก จาวตาล : วัตถุดิบจากต้นอ่อนตาลโตนด  นำมาแปรรูปเชื่อมกับน้ำตาลทราย รสชาติหวานหอมละมุนลิ้น ถือเป็นขนมไทยที่หาทานยากอีกอย่างหนึ่ง

กิจกรรมท่องเที่ยวในชุมชน                

เยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้ วิถีโหนด-นา-เล พบกับกลุ่มแม่บ้านผู้แสนจะยิ้มเก่งและมีอารมณ์ขัน ที่จะมาสอนวิธีการทำผลิตภัณฑ์ชุมชนแปรรูปจากตาลโตนดพืชเศรษฐกิจของชุมชน ที่นำทุกส่วนของต้นตาลมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ติดต่อ

11/4 หมู่ 7 ตำบลท่าหิน อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา 90190 โทร : 074-590546, 081-275-7156 โทรสาร : 074-590546

Tag :

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line