วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2567

เที่ยวเมืองรองกันเถอะ ใบเสร็จโฮมสเตย์ก็ลดภาษีได้

by Smart SME, 15 สิงหาคม 2561

ครม.หนุนการท่องเที่ยวเมืองรอง นำใบเสร็จค่าที่พักโฮมเสตย์ขนาดเล็กหักลดหย่อนภาษีได้  ขยายเวลาปรับปรุงอาคารที่พัก 4 ชั้น ใช้วัสดุทนไฟ เปิดทางบ้านเก่าโบราณปรับปรุงเป็นที่พักตามแหล่งท่องเที่ยวเมืองรอง นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบมาตรการภาษีสนับสนุนการท่องเที่ยวเมืองรองและจัดอบรมสัมมนาในจังหวัดท่องเที่ยวเมืองรอง จากเดิมกำหนดให้นำค่าที่พักโรงแรม โฮมเสตย์ ที่ผ่านการรับรองจากกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อใช้หักลดหย่อนภาษี  จึงขยายไปถึงสถานที่พักที่ไม่ใช่โรงแรมตามแหล่งท่องเที่ยวเมืองรอง หรือมีขนาดห้องพักขนาด 4 ห้อง ห้อนนอนพักนอนรวมกันไม่ 20 คน จึงทำให้ห้องพักขนาดเล็กของผู้ประกอบการ ชาวบ้านทั่วไป ที่ไม่จำเป็นต้องมีใบเสร็จภาษีมูลค่าเพิ่ม

เพียงใช้ใบเสร็จทั่วไป สามารถนำมาหักลดหย่อนภาษีตามมาตรการของรัฐได้ไม่เกิน 15,000 บาทต่อรายในปีนี้ แม้รัฐบาลจะสูญเสียรายได้ 50 ล้านบาท แต่เป็นส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองให้เติบโตมากขึ้น พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างกฎกระทรวงลักษณะอาคารที่ใช้ประกอบธุรกิจโรงแรมของกระทรวงมหาดไทย จากเดิมกำหนดเวลาการปรับปรุงอาคารสถานที่รองรับการท่องเที่ยว 2 ปี เริ่มตั้งแต่ 17 ส.ค.59-18 ส.ค.61 ขยายออกเป็นเวลา 5 ปี ให้ปรับปรุงถึง 18 ส.ค.64 ทำให้โฮมเสตย์ ที่พัก ได้รับแรงอานิสงฆ์ดังกล่าว

จากเดิมกำหนดให้อาคารที่พัก 3 ชั้นขึ้นไปต้องใช้วัสดุทนไฟป้องกันปัญหาอัคคีภัย เปลี่ยนเป็นอาคาร 4 ชั้นขึ้นไป เนื่องจากยังมีอาคารเก่าโบราณจำนวนมากเหมาะแก่การปรับปรุง ส่วนอาคารสูง 3 ชั้น เน้นเพิ่มอุปกรณ์ป้องอัคคีภัย สัญญาณเตือนภัย ระบบส่องสว่าง ถังดับเพลิงมือถือทุกระยะ 30 เมตร เพื่อเพิ่มแรงจูงใจในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในเมืองรอง


Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line