วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

ผลการศึกษาชี้ ไทยเป็นประเทศที่แก่เร็ว และแก่ก่อนรวยมากขึ้น

by Smart SME, 15 สิงหาคม 2561

ธปท.เผยผลศึกษา ไทยเป็นประเทศที่แก่เร็ว แก่ก่อนรวย และเกษียณเร็วตั้งแต่อายุ 45 ปี

นางสาวณัคนางค์ กุลนาถศิริ  เศรษฐกร สายนโยบายการเงิน ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยผลการศึกษาสังคมสูงวัยกับความท้าทายของตลาดแรงงานไทย ว่า ประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุตั้งแต่ปี 2543 มีประชากรอายุมากกว่า 65 ปี ถึง 7% ของประชากรทั้งหมด และจะเพิ่มเป็น 14% ในปี 2565 จนถึง 20% ในปี 2578 ซึ่งจะกลายเป็นสังคมผู้สูงอายุรุนแรงเช่นเดียวกันกับญี่ปุ่น จากการศึกษาประเทศไทยเป็นประเทศที่แก่เร็ว โดยสัดส่วนคนไทยสูงอายุจะเพิ่มเป็น 2 เท่า ซึ่งใช้เวลาเพียง 20 ปีเท่านั้น ขณะที่ประเทศพัฒนาแล้วจะใช้เวลากว่า 100 ปี นอกจากนี้ ยังพบว่าผู้สูงอายุไทยมีรายได้และการศึกษาน้อยกว่าประเทศอื่น โดยคนไทยมีแนวโน้มแก่ก่อนรวยสูง

ด้านนางสาวปภัสสร แสวงสุขสันต์ เศรษฐกรอาวุโส ส่วนเศรษฐกิจมหภาคและพยากรณ์ ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธปท. กล่าวว่า ผลการศึกษาพบว่าคนไทยเริ่มออกจากตลาดแรงงานเร็วขึ้น ซึ่งเกษียณอายุตั้งแต่อายุ 45 ปีโดยเฉพาะผู้หญิง เนื่องจากออกมาดูแลทำงานบ้าน เลี้ยงลูกกว่า 5.8 ล้านคน และพบว่า คนไทยอายุ 45- 60 ปี ที่เข้าสู่วัยสูงอายุ 20 ล้านคน จะทำงานอยู่นอกระบบ อย่างภาคเกษตร ค้าขาย อาชีพอิสระ ซึ่งมีความเสี่ยงด้านรายได้ที่ไม่มั่นคงและโอกาสเข้าถึงสิทธิ์การรักษาบริการทางการแพทย์น้อยลง


Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line