วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

ความดันต้องรักษา ชาใบมะกรูดไม่ช่วยอะไร

by Smart SME, 16 สิงหาคม 2561

การแจกสูตร ชาใบมะกรูด ที่ปรากฏในอินเทอร์เน็ตมากมาย มีการกล่าวอ้างถึงสรรพคุณในเรื่องของการรักษาโรคความดันโลหิตสูงนั้น จะเป็นเรื่องจริงหรือไม่ไปหาคำตอบกัน การเปิดเผยข้อมูลทางการแพทย์ทั้งแผนปัจจุบันและแผนไทย ต่างก็ฟันธงไปในทำนองเดียวกันว่า ตอนนี้มีเพียงผลจากการทดลองในสัตว์เท่านั้น ยังไม่มีผลการทดลองในคนออกมายืนยัน

ข้อมูลจากแพทย์แผนปัจจุบัน

ผศ.นพ.สุรศักดิ์ กันตชูเวสศิริ กรรมการบริหารสมาคมโรคไตแห่งประเทศไทย ระบุว่าการต้มน้ำสมุนไพรกินเองเพื่อลดความดันต้องใช้ความระมัดระวัง แม้จะมีการศึกษากับสัตว์ทดลองพบว่าใบมะกรูดมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ลดความดันได้เล็กน้อย แต่ยังไม่เคยศึกษาด้านความปลอดภัยในคน คนที่เป็นโรคความดันสูงสามารถหายได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้ยา เริ่มจากต้องลดน้ำหนักเพื่อลดความดัน ลดอาหารเค็ม ออกกำลังกาย กินผักผลไม้ตามสมควร รวมทั้งงดเหล้า-บุหรี่

ข้อมูลจากแพทย์แผนไทย

ภก.ผกากรอง ขวัญข้าว เภสัชกรชำนาญการ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ให้ความเห็นว่าใช้ใบมะกรูดกับสัตว์ทดลองสามารถคุมความดันได้ เป็นตามทฤษฎีการแพทย์แผนไทยที่ว่าพืชผักชนิดใดมีความเปรี้ยวจะสามารถสลายของเสียในเลือดได้ แต่หากจะใช้กับคนต้องมีการปรับสารสกัดในสมุนไพรให้เหมาะสม บางรายต้องใช้ควบคู่กับยาลดความดัน เพราะคนไข้แต่ละรายจะมีภาวะการเจ็บป่วยไม่เหมือนกัน

คำแนะนำจากสมาคมโภชนาการแห่งประเทศไทย

การดื่มน้ำใบมะกรูดต้มสามารถลดความดันโลหิตได้นั้น ณ ปัจจุบันยังไม่พบรายงานการวิจัยเกี่ยวกับฤทธิ์ลดความดันโลหิตของมะกรูดในสัตว์ทดลองหรือในคนโดยตรง (Ref. สำนักงานข้อมูลสมุนไพร 8/4/2559) ดังนั้นผู้ที่มีภาวะความดันโลหิตสูงควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษาที่ถูกต้อง โดยเบื้องต้นควรดูแลตนเองโดยลดการรับประทานอาหารที่มีรสเค็ม  เช่น ไข่เค็ม ปลาเค็ม กะปิ ของหมักดอง หลีกเลี่ยงการเติมน้ำปลา ซีอิ๊ว ผงชูรส และซอสปรุงรสในอาหาร หลีกเลี่ยงการกินขนมกรุบกรอบ เช่น ข้าวเกรียบทอด มันฝรั่งทอด ลดการกินอาหารที่ใส่ผงฟู เช่น ขนมปัง ขนมถ้วยฟู หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง รสหวานจัด อาหารทอด รับประทานผักผลไม้ให้มากขึ้น ออกกำลังกาย เช่น เดินวันละ 20-30 นาที สัปดาห์ละ 3 วัน ไม่ควรออกกำลังกายที่ต้องกลั้นหายใจ และควรปรึกษาแพทย์ก่อนออกกำลังกาย งดสูบบุหรี่และดื่มสุรา หลีกเลี่ยงความเครียดและหาวิธีผ่อนคลาย เช่น ฝึกการหายใจ ฝึกสมาธิ กินยาสม่ำเสมอตามแพทย์สั่ง และมาตรวจตามนัดทุกครั้ง คนที่เป็นโรคความดันสูงสามารถหายได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้ยา เริ่มจากต้องลดน้ำหนักเพื่อลดความดัน ลดอาหารเค็ม ออกกำลังกาย กินผักผลไม้ตามสมควร รวมทั้งงดเหล้า-บุหรี่ ทางที่ดีอย่าไปต้มดื่มเองกันเลย หันมาออกกำลังกายและลด หวาน มัน เค็ม กันดีกว่าปลอดภัยที่สุด Source: สำนักข่าวไทย สมาคมโภชนาการแห่งประเทศไทย


Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line