วันเสาร์, เมษายน 27, 2567

5 สายงานที่ต้องการเด็กจบใหม่

by Smart SME, 16 สิงหาคม 2561

5 สายงานที่ต้องการเด็กจบใหม่

จ๊อบไทยดอทคอม (JobThai.com)  เปิดเผยข้อมูลงานทั่วประเทศที่เปิดรับนักศึกษาจบใหม่ระดับปริญญาตรี พบว่ามีจำนวนเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 15,000 อัตราต่อเดือน โดยมีประเภทงานที่เปิดรับสมัครมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่

1) งานขาย จำนวน 3,972 อัตรา

2) งานบริการลูกค้า จำนวน 1,804 อัตรา

3) งานธุรการ/จัดซื้อ จำนวน 975 อัตรา

4) งานด้านเทคนิค จำนวน 951 อัตรา

5) งานผลิต/ควบคุมคุณภาพ จำนวน 866 อัตรา

ข้อมูลยังเผยด้วยว่า ทักษะทางด้านภาษาต่างประเทศที่มีต่อโลกการทำงานจำเป็นมาก หากผู้สมัครมีทักษะด้านภาษาต่างประเทศก็จะทำให้ได้รับโอกาสในการทำงานด้านต่างๆ ที่หลากหลายขึ้น รวมถึงได้รับการเสนอเงินเดือนที่สูงขึ้นตามทักษะที่มี แม้นักศึกษาจบใหม่จะไม่มีประสบการณ์ด้านการทำงานเลยก็ตาม นอกจากนี้ ยังพบว่าพื้นที่ทั่วประเทศไทยที่มีงานเปิดรับนักศึกษาจบใหม่มากที่สุด ได้แก่ กรุงเทพฯ และ ปริมณฑล คิดเป็น 79.55 เปอร์เซ็นต์ ตามมาด้วยภาคตะวันออก คิดเป็น 8.61 เปอร์เซ็นต์ โดยจังหวัดที่มีงานมากที่สุดได้แก่ ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา ตามลำดับ อันจะเห็นได้ว่าเป็นพื้นที่ตั้งของโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่สำคัญของประเทศ และเป็นพื้นที่ของเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) จึงมีความต้องการของแรงงานสูง ปิดท้ายด้วยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คิดเป็น 6.30 เปอร์เซ็นต์ โดยจังหวัดที่มีงานมากที่สุด ได้แก่ นครราชสีมา ขอนแก่น และอุดรราชธานี ตามลำดับ อย่างไรก็ตามจากข้อมูลข้างต้นถือเป็นข้อมูลที่สะท้อนถึงสถานการณ์ตลาดแรงงานในปัจจุบันที่เปิดรับนักศึกษาจบใหม่ อีกทั้งยังแสดงให้เห็นว่าทักษะด้านภาษาต่างประเทศล้วนมีความสำคัญต่อโลกการทำงานในเกือบทุกสายงานเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะหากได้ภาษาต่างประเทศที่เป็นภาษาที่สาม เช่น ภาษาญี่ปุ่น ภาษาจีน ภาษาเกาหลี ฯลฯ เพิ่มเติมนอกเหนือจากภาษาอังกฤษที่เป็นภาษาสากลแล้วจะทำให้ได้รับโอกาสการทำงานในด้านต่าง ๆ ที่มากขึ้น รวมถึงได้รับการเสนอเงินเดือนที่สูงขึ้นตามความสามารถที่มีอีกด้วย
Tag :

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line