วันศุกร์, มีนาคม 29, 2567

จับตา 10 ประเด็นเศรษฐกิจครึ่งปีหลัง 2561 จากมุมมองแบงค์นอก

by Smart SME, 17 สิงหาคม 2561

ธนาคารซิตี้แบงก์  ประเทศไทย เผยภาพรวมทิศทางเศรษฐกิจ ตลาดหุ้น และแนวโน้มการลงทุน ในครึ่งปีหลัง 2561 โดยนักวิเคราะห์ ได้สรุปข้อมูลหลักที่ควรรู้ สำหรับการจับทิศทาง แนวโน้มของเศรษฐกิจและตลาดหุ้นไว้ 10 ประการ ดังนี้
  1. เศรษฐกิจโลกยังมีโอกาสจะขยายตัวถึง 4%
แม้ว่าการเติบโตของเศรษฐกิจโลกขยายตัวช้าลง แต่ก็ยังมีแนวโน้มที่ดีขึ้นจากปัจจัยสนับสนุน อาทิ การปฏิรูปภาษีในสหรัฐอเมริกา การเติบโตอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศเกิดใหม่ เป็นต้น  
  1. อัตราการเติบโตของกำไรต่อหุ้นทั่วโลกจะเป็นบวกที่ 13%
เนื่องจาก อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่จะเป็นบวกในทุกภูมิภาคหลัก ทำให้อัตราการเติบโตของกำไรต่อหุ้นเพิ่มขึ้นพร้อมกันในหลายภูมิภาค  
  1. อัตราดอกเบี้ยในสหรัฐมีแนวโน้มจะสูงขึ้น
โดยมาจากนโยบายทางการเงินที่เข้มงวดขึ้นของสหรัฐอเมริกา การเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเพื่อลดปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกได้  
  1. ค่าเงินดอลลาร์ มีแนวโน้มจะอ่อนค่าลงต่อเนื่อง
ทั้งในระยะปานกลางถึงระยะยาว จากการขาดดุลที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลพวงของการดำเนินนโยบายทางการเงินแบบเข้มงวดในสหรัฐฯ และความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีนและประเทศคู่ค้า  
  1. เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวถึง 2%
โดยมีปัจจัยสนับสนุนหลัก ได้แก่ การลงทุนและการบริโภคภายในประเทศที่เพิ่มมากขึ้นจากภาคสาธารณะ และภาคเอกชน รวมถึงธุรกิจส่งออกของประเทศไทยที่มีการเติบโตมากขึ้น  
  1. ค่าเงินบาทไทยมีแนวโน้มเเข็งค่าขึ้น
จากการขยายตัวของธุรกิจส่งออกของประเทศที่ส่งผลให้ความต้องการของเงินบาทเพิ่มมากขึ้น  
  1. ตลาดเกิดใหม่ยังแข็งแกร่งและเติบโตดี
เศรษฐกิจในประเทศตลาดเกิดใหม่มีแนวโน้มจะขยายตัวขึ้นและยังมีผลประกอบการที่ดี จึงเป็นภูมิภาคที่ควรให้น้ำหนักการลงทุน  
  1. กลุ่มหุ้นวัฏจักรประเภทกลุ่มเทคโนโลยีน่าจับตามอง
เทรนด์เทคโนโลยีเป็นเมกาเทรนด์ที่กำลังมาแรง มีแนวโน้มเติบโตที่ดีในระยะกลางถึงยาว ทำให้หุ้นบริษัทเทคโนโลยีเป็นกลุ่มที่น่าลงทุน  
  1. สงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนยังไม่มีทางออก
ทำให้เศรษฐกิจและตลาดหุ้นทั่วโลกยังมีความผันผวนและไม่แน่นอนอยู่ จึงเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญไม่ควรมองข้าม  
  1. หลายประเทศจะมีมาตรการป้องกันทางการค้าเพิ่มมากขึ้น
เพื่อตอบโต้นโยบายทางการค้าของสหรัฐฯที่เข้มงวดขึ้น ซึ่งอาจส่งผลด้านลบต่อเศรษฐกิจในหลายประเทศ และเป็นอีกปัจจัยเสี่ยงที่ควรให้ความสนใจ   ทั้งนี้ ข้อมูลหลัก 10 ประการ ที่สรุปโดยนักวิเคราะห์ซิตี้นี้ เป็นข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับสถานการณ์และความเป็นไปของเศรษฐกิจและตลาดหุ้นในช่วงครึ่งปีหลัง 2561 ที่ทุกคนควรรู้ สำหรับการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ วิธีการลงทุน และบริหารธุรกิจ ได้ทันท่วงที โดยใช้โอกาสจากผลกระทบด้านบวก และจัดการความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากผลกระทบด้านลบ
Tag :

Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

Pizza Hut ญี่ปุ่นนำพิซซ่าโรยหน้าผักชีกลับมาขายอีกครั้ง งานนี้เพิ่มผักชี 2 เท่า

ที่ประเทศญี่ปุ่น “ผักชี” มีชื่อเรียกว่า “ปาคุจิ” แน่นอนว่าสมุนไพรชนิดนี้มีความคิดเห็นของหมู่คนญี่ปุ่นออกเป็น 2 ฝ่าย ไม่ชอบไปเลย ก็เกลียดไปเลย

นวัตกรรมแห่งรสชาติ! ซีอิ๊วเม็ดตราเด็กสมบูรณ์ พกไปได้ทุกที่-ละลายเร็วภานใน 5 วินาที

ปกติเราจะเห็นซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์มาในรูปแบบขวด แต่ล่าสุดได้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของมนุษย์ในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน

SmartSME Line