วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2567

พาณิชย์ย้ำ ใช้ดิจิทัลพัฒนาต่อยอดสู่ CLMVT

by Smart SME, 17 สิงหาคม 2561

กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร จัดงาน CLMVT Forum 2018 เพื่อกระชับความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจการค้าการลงทุนในกลุ่มประเทศ CLMVT ประกอบด้วย 5 ประเทศ คือ กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม และไทย ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และเป็นเวทีสร้างความร่วมมือในภูมิภาคให้เติบโตต่อเนื่องไปด้วยกันและแข่งขันได้ท่ามกลางความท้าทายในโลกเศรษฐกิจการค้ายุคใหม่ โดยให้ความสำคัญต่อการใช้ประโยชน์จากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีดิจิทัล มาช่วยในการพัฒนาเศรษฐกิจในทุกระดับอย่างทั่วถึงและมีความมั่นคงและยั่งยืน นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กลุ่มประเทศ CLMVT ถือเป็นขุมทองแห่งโอกาส เพราะเป็นภูมิภาคที่มีศักยภาพสูงและมีเศรษฐกิจเติบโตอย่างก้าวกระโดดและต่อเนื่องมาตลอด ด้วยจำนวนประชากรรวมกัน 240 ล้านคน อัตราการขยายตัวของ GDP สูงถึง 6.2% ในปี 2560 ในขณะที่เศรษฐกิจโลกเติบโต 3.6% กลุ่มประเทศ CLMVT จึงเป็นที่ดึงดูดความสนใจจากนักลงทุนจากทุกมุมโลกให้เข้ามาลงทุน ค้าขาย และขยายธุรกิจเป็นจำนวนมาก ทำให้เศรษฐกิจในภูมิภาคนี้ ขยายตัวอย่างไม่หยุดยั้ง การค้าไทยกับ CLMV มีมูลค่ามากกว่า 35,000 ล้านเหรียญสหรัฐ สัดส่วน 10.6% ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมด สูงถึง 42% ของมูลค่าการส่งออกรวมของไทยไปอาเซียน นับว่าเป็นสัดส่วนที่สูงมาก เมื่อมองจากขนาดเศรษฐกิจและประชากรของประเทศ CLMV เทียบกับอาเซียน ทั้งนี้ รัฐบาลไทยตั้งใจจัดงาน CLMVT Forum 2018 นำไปสู่การขยายความร่วมมือและการค้าการลงทุนระหว่างกัน โดยเฉพาะในด้านที่เกี่ยวกับการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี และการพัฒนาธุรกิจออนไลน์ โดยมีผู้สนใจ เข้าร่วมงานประกอบด้วยรัฐมนตรีด้านการค้า อุตสาหกรรม  วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจากกลุ่มประเทศ CLMVT ผู้บริหารระดับสูง นักธุรกิจชั้นนำ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี นักวิชาการ และผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยีในการค้า เศรษฐกิจใหม่ และเศรษฐกิจสร้างสรรค์ จากทั้ง 5 ประเทศ CLMVT รวมถึงบริษัทชั้นนำของโลก จากสหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น อินเดีย มาเลเซีย สิงคโปร์

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line