วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2567

มติจังหวัดรื้อ “บ้านป่าแหว่ง”ทั้งหมด ม็อบนัดกดดัน 26 ส.ค.

by Smart SME, 17 สิงหาคม 2561

ปัญหาป่าแหว่งคืบอีกขั้น คก.จังหวัดมีมติเห็นพ้องรื้อบ้านพักข้าราชการตุลาการทั้งหมดรวมบ้านเดี่ยวและอาคารชุด 9 หลัง ชงกรรมการชุดใหญ่ตัดสินใจ ขณะที่กลุ่มเครือข่ายขอพื้นที่ป่าฯ ยังนัดหมายชุมนุมกดดันรอฟังคำตอบ 26 ส.ค.นี้ที่ข่วงประตูท่าแพ

เมื่อ 16 ส.ค.ที่ผ่านมามีการประชุมของคณะกรรมการกำหนดแนวทางการดำเนินการในส่วนของสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่และฟื้นฟูสภาพป่าจากกรณีก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการ (อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่) ร่วมกับคณะอนุกรรมการอีกสองคณะซึ่งประกอบจากตัวแทนประชาชนเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ตัวแทนนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันการศึกษาและหน่วยราชการ โดยมีนายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน มีมติเห็นพ้อง เสนอให้รื้อบ้านพักเดี่ยว 45 หลังและอาคารชุด 9 หลังที่ล้ำแนวการใช้ประโยชน์พื้นราบเพื่อเสนอต่อคณะกรรมการแก้ปัญหาชุดใหญ่ที่มีรมต.ประจำสำนักนายกรัฐเป็นประธานได้ตัดสินใจดำเนินการต่อไป รายละเอียดของมติที่ประชุมคือ 1. เห็นควรให้ดำเนินการรื้อย้ายในส่วนบ้านพัก 45 หลัง โดยกำหนดกรอบระยะเวลาเร่งด่วน 2. เห็นควรให้ดำเนินการรื้อย้ายในส่วนอาคารชุด 9 หลัง กำหนดกรอบระยะเวลาและมีเงื่อนไขให้ผู้พักอาศัยอยู่เดิมในส่วนอาคารชุด 9 หลัง ย้ายไปพักอาศัยในอาคารชุด 4 หลัง นอกแนวเขตที่สำนักงานธนารักษ์จังหวัดเชียงใหม่รังวัดไว้ ให้เต็มเสียก่อน หากไม่เพียงพอให้ขยายเท่าที่จำเป็นเท่านั้น และ 3. เห็นควรให้มีการส่งมอบพื้นที่ตามข้อ 1 และ 2 และพื้นที่คงสภาพป่าที่ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์ให้แก่กรมธนารักษ์โดยเร็ว คณะกรรมการระดับจังหวัดได้เริ่มทำงานศึกษาเพื่อหาวิธีการแนวทางและสรุปข้อเท็จจริงเสนอต่อคณะกรรมการชุดใหญ่ตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคม และได้มีคณะอนุกรรมการสองคณะทำการศึกษาประมวลแนวทางจัดการกับอาคารและฟื้นฟูสภาพป่าตลอด 3 เดือนเต็มจนได้ข้อสรุปครั้งนี้ นับเป็นความคืบหน้าอีกขั้นหนึ่ง หลังจากเมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา คณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม (ก.บ.ศ.) มีมติให้ย้ายที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 และบ้านพักข้าราชการศาลยุติธรรมไปที่จังหวัดเชียงรายโดยจะขอใช้พื้นที่จากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ฯและของบประมาณจากรัฐบาลต่อไป ทำให้ปมปัญหาที่ยืดเยื้อมาตั้งแต่ต้นปีเริ่มเห็นทางคลี่คลายขึ้น นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ กล่าวว่าทางเครือข่ายจะยังจัดชุมนุมที่ข่วงประตูท่าแพในวันที่ 26 ส.ค.นี้ตามกำหนดเดิม เพราะว่ายังต้องรอฟังคำตอบที่ชัดเจนจากรัฐบาลว่าจะเห็นด้วยกับมติที่คณะกรรมการระดับจังหวัดเสนอไปหรือไม่ ขณะที่เพจเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพซึ่งเป็นช่องทางสื่อสารของกลุ่มประชาชนได้นำเสนอภาพการรณรงค์เรียกร้องให้ประชาชนไปร่วมชุมนุมต่อเนื่อง และมีคำประกาศว่า ถึงแม้ผลการประชุมจะออกมาค่อนข้างจะดีแต่เราต้องการความชัดเจนเลยว่าจะคืนพื้นที่เมื่อไร และจะรื้อเมื่อไร ทุกอย่างต้องมีลายลักษณ์อักษรและมีมติที่ผู้มีอำนาจลงนามโดยชัดเจน วันที่ 26 สิงหาคมเราจะมาฟังคำตอบที่ข่วงประตูท่าแพ   Saurce : FB Bunnaroth Busklee

Tag :

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line