วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2567

สาธารณสุขเตือน อังกาบหนู รอผลตรวจสอบก่อนไปต้มกินเอง

by Smart SME, 17 สิงหาคม 2561

ผอ. สถาบันการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ให้ความเห็นว่าก่อนที่จะนำไปใช้ ควรศึกษาหาข้อมูลของแหล่งที่มาของข่าวก่อนว่า คนที่กิน อังกาบหนู แล้วหายจากมะเร็งนั้นเป็นเรื่องจริงหรือไม่ แล้วเป็นการรักษามะเร็งที่อวัยวะส่วนใด อย่ารีบด่วนสรุปแล้วไปหามากินกัน และได้ประสานกัน สสจ.สุโขทัยเพื่อตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว นอกจากนี้ยังมีความคิดเห็นเพิ่มเติมว่า  ในการนำสมุนไพรมาใช้ รักษาโรคต่างๆ นั้นต้องรู้ก่อนว่าสมุนไพรทุกชนิด นอกจากมีคุณประโยชน์ในการรักษาโรคแล้ว อาจจะมีผลข้างเคียงและอาจมีผลเสียได้ ในปัจจุบันมีการผสมผสานกันระหว่างยาแผนปัจจุบันกับยาสมุนไพรทางเลือก มาช่วยเสริมทำให้ผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งมีอาการดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ไม่อยากให้ประชาชนพากันไปเอากิ่ง ก้าน ใบอังกาบหนูมาต้มดื่มเอง โรคมะเร็งควรทำการรักษากับแพทย์แผนปัจจุบัน เพื่อให้การรักษานั้นเป็นไปในทางที่ถูกต้อง สรรพคุณตามตำรายาไทยของ “อังกาบหนู” -ราก ใช้แก้ ไข้ -เปลือก ขับเสมหะ ขับเหงื่อ -ใบ แก้ปวดฟัน แก้กลากเกลื้อน ป้องกันส้นเท้าแตก แก้หูอักเสบ -ต้น รักษาไขข้ออักเสบ รักษากลากเกลื้อน แก้อาการบวมน้ำ ขับปัสสาวะ แก้ไข้ สำหรับการศึกษาฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาที่เกี่ยวข้องกับการต้านมะเร็ง ขณะนี้ยังไม่มีงานวิจัย


Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line