วันเสาร์, เมษายน 27, 2567

New S-Curve ก้าวย่างใหม่ของระบบเศรษฐกิจไทย

by Smart SME, 18 สิงหาคม 2561

ดร.อุตตม สาวนายน รมต.อุตสาหกรรม กล่าวในงาน ผู้นำ-นำการเปลี่ยนแปลงรุ่น 9 อุตสาหกรรม ก้าวไกล ขยายโอกาสอุตสาหกรรม 4.0 ก้าวทัน ก้าวไกล ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ประเทศไทยอยู่ในช่วงความพร้อมมี โอกาสมา มีความสงบ เศรษฐกิจเริ่มฟื้น แต่โครงสร้างเศรษฐกิจของไทยจะโตที่ด้านบนก่อนแล้วถึงใช้เวลาโตลงมาข้างล่าง ไม่ว่าจะค้าขายในระดับแบบไหน หมู่บ้าน ชุมชน ตลาดคือทั่วโลก ซึ่งเปลี่ยนแปลงไป ส่วนที่สอง ก็คือ เทคโนโลยีสมัยใหม่ ซึ่งเศรษฐกิจไทย สามารถเข้าตลาดใหม่ได้เลย โดยใช้ตลาดอีคอมเมิร์ซ

โครงการเศรษฐกิจต้องปรับปรุงใหม่

  • ต้องฐานความเจริญใหม่
  • เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน
  • กระจายความเจริญเติบโตอย่างทั่วถึงและครอบคลุม

อุตสาหกรรม 4.0 จะเป็นแรงขับเคลื่อน

10-15 ปีที่ผ่านมา พบว่า การลงทุนของประเทศ 3/4 เป็นการลงทุนทดแทน ซ่อม เปลี่ยนพาร์ทเครื่องจักร 1/4 ซื้อเครื่องจักรใหม่ และยังเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ จึงเป็นสาเหตุที่บอกว่าประเทศไทยไม่มีการลงทุนใหม่ ทางด้านอุตสาหกรรมที่จะเข้ามาในเมืองไทย ต้องไม่ใช่แค่จ้างประกอบ แต่ต้องเป็นการพัฒนา และทำขึ้นใหม่ อย่าง รถยนต์ไฟฟ้า ต้องทำแบตเตอรี่ด้วย รวมทั้งในอุตสาหกรรมชีวภาพ (Bio Economy) สามารถทำได้ทั้งอาหารและไม่ใช่อาหาร อย่าง อ้อย ทำอย่างมากก็คือ น้ำตาล แต่ในอุตสาหกรรมใหม่ สามารถผลิตสินค้าในอุตสาหกรรมชีวภาพ อาหารผู้สูงวัย หรืออาหารสุขภาพ โดยเริ่มต้นในขอนแก่น นครสวรรค์ กำแพงเพชร ชลบุรี-ระยอง และอีกหลายอุตสาหกรรมที่ต้องเตรียมพร้อม ทั้งนี้นวัตกรรมเปิดโอกาสให้กับคนตัวเล็ก

เครือข่ายอุตสาหกรรมประชารัฐ

  • ภาครัฐ
  • ภาคการศึกษา
  • ภาคประชาชน
  • ภาคเอกชน

กลุ่มอุตสาหกรรมระยะแรก

  • เศรษฐกิจชีวภาพ bioeconomy
  • ศูนย์กลางความเป็นเลิศชีวภาพ (Center of bio exc)
  • การแปรรูปอาหาร
  • ยานยนต์ไฟฟ้า

นอกจากนี้ยังมีความร่วมมือในอุตสาหกรรม 4.0 กับประเทศชั้นนำ ไทย-ญี่ปุ่น-เยอรมัน รวมทั้ง "สัตหีบโมเดล" พัฒนาสายอาชีพ โดยเน้นอาชีวะ 14 สถาบัน, KOSEN ปั้น Startup ขับเคลี่อนนวัตกรรมระดับพื้นที่ โดยร่วมมือกับมหาวิทยาลัยบูรพา และนิคมอุตสาหกรรมอมตะ, ญี่ปุ่นเข้ามาทำ Flex Campus โดยไม่ยึดติดกับปริญญา โดยดูจากแนวโน้มเทคโนโลยีเป็นหลักว่าแต่ละปีจะเน้นอะไร ซึ่งจะทำให้ EEC กลายเป็นโมเดลต้นแบบ และจะขยายไปที่อื่นๆ อย่าง SEC


Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line