วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2567

แนะวิธีป้องกัน ไม่ให้ IG ถูกแฮก

by Smart SME, 21 สิงหาคม 2561

เกิดเหตุการณ์สะเทือนโลกโซเชียลอีกครั้ง เมื่อผู้ใช้ Instagram หรือ IG หลายรายถูกล็อกออกจากบัญชีของตัวเอง และเข้าใช้งานอีกไม่ได้ เนื่องจากถูกโจรไซเบอร์แฮกและเปลี่ยนข้อมูลทุกอย่าง ทั้งชื่อบัญชี รูปโปรไฟล์ อีเมล และเบอร์โทรศัพท์ ทำให้การกู้คืนบัญชีนั้นยากมาก ความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญด้านไซเบอร์เห็นว่า จนถึงตอนนี้ ยังไม่พบว่าโจรไซเบอร์ใช้วิธีการใดในการเข้าถึงโปรไฟล์ของผู้ใช้ Instagram แต่วิธีการที่โจรมักใช้โจมตีคือผ่านฟิชชิ่ง จากข้อมูลของแคสเปอร์สกี้ แลป ชี้ว่า ในปี 2018 นี้ มีการป้องกันการพยายามโจมตีที่เกิดจากการเข้าเพจฟิชชิ่งใน Instagram ถึง 68,000 ครั้ง และพบข้อมูลที่น่าสนใจคือในช่วงเวลาที่ใกล้กับการก่อนเกิดเหตุแฮกครั้งนี้ นักวิจัย ตรวจพบจำนวนการโจมตีฟิชชิ่งพุ่งขึ้นมาก จาก 150 ครั้ง เป็น 600 ครั้งต่อวัน และผู้ใช้ Instagram นั่นเองคือช่องโหว่ที่แฮกเกอร์จ้องใช้ประโยชน์ ตัวอย่างเช่น การกรอกข้อมูลส่วนบุคคลในเว็บฟิชชิ่ง แอปที่ไม่ผ่านการตรวจรับรอง และการใช้งานเพจที่ทำลอกเลียนแบบ เป็นต้น

ข้อแนะนำสำหรับการป้องกัน IG ไม่ให้ถูกแฮก

- ไม่คลิก link ที่น่าสงสัย - เช็ค address ของเพจที่กำลังจะกรอกข้อมูลส่วนบุคคล - ใช้งานแอปโซเชียลที่ดาวน์โหลดจากแหล่งที่น่าเชื่อถืออย่าง Play Store และ App Store เท่านั้น - ไม่แชร์ข้อมูลล็อกอินต่างๆ ให้แอปอื่นๆ จากความนิยมใช้งาน Instagram ที่มีผู้ใช้มากกว่าพันล้านรายนี่เองที่ทำให้ Instagram เป็นเป้าดึงดูดใจโจรไซเบอร์ เมื่อโจรไซเบอร์แฮกเข้าบัญชีผู้ใช้แล้วก็จะสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลและการโต้ตอบสื่อสารต่างๆ ได้ โปรไฟล์ของผู้ใช้ยังจะถูกเปลี่ยนเป็นข้อมูลสแปมและฟิชชิ่งต่อไปด้วย

Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

SmartSME Line