วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

5 เรื่องล้มเหลวของคนดังที่จุดประกายแรงบันดาลใจให้กับคุณ

by Smart SME, 21 สิงหาคม 2561

ทุกวันนี้เราอาจจะพูดได้ว่า “ความล้มเหลว” สามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ ทุกเวลา ไม่ว่าจะเป็น ในโรงเรียน, ที่ทำงาน, ที่บ้าน ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นเหล่านี้บางทีก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้น เราควรแปรเปลี่ยนสิ่งที่เข้ามาให้กลายเป็นบทเรียน เพื่อผลักดันตัวเองให้กลับมาลุกขึ้น ก้าวเดินไปข้างหน้าอย่างแข็งแกร่งอีกครั้ง โดยในบทความนี้ Smartsme เรามีเรื่องราวดีๆ มานำเสนอกับ 5 เรื่องล้มเหลวของคนดังจุดประกายสร้างแรงบันดาลใจให้กับคุณ บางทีเรื่องเหล่านี้อาจจะเป็นแรงกระตุ้นที่ทำให้คุณไม่ท้อแท้ อยากจะเป็นคนที่ประสบความสำเร็จก็เป็นได้

1.J.K. Rowling

J.K. Rowling ผู้เขียนหนังสือชื่อดังอย่างแฮรี่ พอตเตอร์ ได้พูดถึงตัวเองว่า เธอก็เคยเป็นบุคคลที่พบกับความล้มเหลวมาแล้วเช่นกัน โดยเรื่องนี้เกิดขึ้นหลังเรียนจบมหาวิทยาลัย ซึ่งเธอกับเรื่องที่เลวร้ายที่สุดเรื่องหนึ่งในชีวิต คือ “ฉันล้มเหลวครั้งยิ่งใหญ่ในชีวิต ทั้งในเรื่องการสมรส, ไม่มีงานทำ และกลายเป็นคนยากจน ไม่มีที่อยู่อาศัยในที่สุด เหล่านี้จึงกลายเป็นเรื่องล้มเหลวที่สุดที่เธอต้องเผชิญ”

2.Steve Jobs

Apple เริ่มต้นธุรกิจจากชายเพียงแค่ 2 คน โดยมีออฟฟิศเป็นโรงจอดรถ ถัดมาอีก 1 ปี พวกเขาได้กลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่ากว่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และมีพนักงานมากกว่า 400 คน แต่ไม่น่าเชื่อว่า Steve Jobs กลับเป็นบุคคลที่ถูกไล่ออกจากบริษัทที่เขาสร้างมากับมือ โดย Steve Jobs ได้พูดถึงเรื่องนี้ไว้ในปี 2005 ว่า “การถูกเลิกจ้างทำให้ผมตระหนักถึงความตั้งใจอยากจะทำงานเกินกว่าที่จะกลัวความล้มเหลว และการเดินออกมาจาก Apple ก็คือสิ่งที่ดีที่สุดของผม ” ซึ่งในเวลาต่อมา Steve Jobs ได้เปิดบริษัทของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น NeXT และ Pixar จนในที่สุดก็ได้กลับมาเป็น CEO ของ Apple อีกครั้ง

3.Bill Gates

Bill Gates เคยเป็นผู้ร่วมก่อตั้งธุรกิจที่ชื่อว่า Traf-O-Data แต่สุดท้ายก็ไปไม่รอดต้องปิดตัวธุรกิจลงในที่สุด อย่างไรก็ตาม ด้วยทักษะ และความรักต่อการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ จึงได้นำความล้มเหลวจากที่เคยผ่านมา กลับมาต่อสู้ใหม่อีกครั้งด้วยการเปิดบริษัท Microsoft ที่ดำเนินธุรกิจด้านซอฟต์แวร์ที่มีชื่อเสียง เป็นที่รู้จักของคนในปัจจุบัน และเมื่อ Bill Gates อายุได้ 31 ปี เขาถูกยกย่องว่าเป็นเศรษฐีที่มีอายุน้อยที่สุดในโลก

4.Albert Einstein

คำว่า “Einstein” มีความหมายถึงความฉลาด และบ่งบอกถึงความเป็นคนอัจฉริยะ สำหรับในโลกวิทยาศาสตร์ Albert Einstein คือผู้บุกเบิกทฤษฎีสัมพันธภาพทั่วไป อย่างไรก็ตามหากย้อนกลับตอนเด็ก รู้หรือไม่ว่า ในวัยเด็ก Albert Einstein ไม่สามารถพูดได้คล่องแคล่วเหมือนเด็กทั่วๆ ไป จนกระทั่งอายุ 9 ขวบ และถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าเรียนในโรงเรียน Zurich Polytechnic School หลังจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ Albert Einstein ไม่หยุดจะพัฒนาตัวเองจนทำให้ได้รางวัลโนเบล สาขาฟิสิกส์ ในปี 1921 และทุกวันนี้งานวิจัยของเขายังมีอิทธิพลต่อด้านวัฒนธรรม, ศาสนา, ศิลปะ หรือแม้กระทั่งทีวีในช่วงดึกอีกด้วย

  1. Abraham Lincoln

ความล้มเหลวในการดำเนินธุรกิจในปี 1831 ,อาการทางประสาทในปี 1836 และการแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 1856 ไม่ใช่เรื่องน่าอายของ Abraham Lincoln ที่ต้องพุ่งชนพบกับความล้มเหลว อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์เหล่านี้ไม่ได้ทำให้เขาต้องยอมจำนนต้องโชคชะตาแต่อย่างใด แต่กลับเป็นแรงผลักดันให้กลับมาทำในสิ่งที่ตัวเองรักอีกครั้ง จนถึงในปี 1861 ความพยายามกับในสิ่งที่ทำมาของ Abraham Lincoln ก็ประสบความสำเร็จในที่สุด เมื่อเขาชนะการเลือกตั้งได้เป็นประธานาธิบดีคนที่ 16 ของสหรัฐฯ


Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line