วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

จีนหวังพลิกบทบาทวงการแผนที่โลก นำข้อมูลขึ้น บล็อกเชน

by Smart SME, 21 สิงหาคม 2561

Hyperion คือระบบทำแผนที่บน บล็อกเชน แบบเปิด มีเป้าหมายอันยิ่งใหญ่ในการพลิกโฉมวงการทำแผนที่ทั่วโลก โดยอาศัยเทคโนโลยีอันโดดเด่นในการเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานได้มีส่วนร่วมในการสร้าง ปรับปรุงแก้ไข หรือใช้ประโยชน์จากแผนที่โลก ผ่านการกระจายศูนย์บนบล็อกเชนเต็มรูปแบบ นั่นหมายถึงข้อมูลแผนที่จะกลายเป็นข้อมูลอิสระที่เข้าถึงได้โดยไม่มีใครมาคอยควบคุม

แอปพลิเคชั่นแผนที่กว่า 2 ล้านใช้ข้อมูลจากแหล่งเดียวกัน

ทุกวันนี้มีแอปพลิเคชันเกี่ยวกับแผนที่กว่า 2 ล้านตัว ส่วนใหญ่ก็ทำงานอยู่บน Google Maps จะมีก็แอปพลิเคชันของจีนที่จะเลือกใช้ Gaode, Baidu และ Tencent ซึ่งจะพบว่าการใช้งานแผนที่นั้นถูกควบคุมโดยยักษ์ใหญ่บางรายเท่านั้น สิ่งนี้ก่อให้เกิดระบบที่มีผู้ควบคุมและทำงานในลักษณะรวมศูนย์ สำหรับการบริหารจัดการและเข้าถึงข้อมูลทางธุรกิจที่สำคัญ มีโอกาสของความไม่โปรงใส การหารายได้ก็มีเรื่องของการผูกขาด นั่นทำให้ Hyperion เล็งเห็นถึงโอกาสในการพลิกโฉมระบบการทำงานแบบผูกขาดนี้ อุตสาหกรรมแผนที่ทุกวันนี้มีข้อกำหนดด้านเทคนิคสูง ทั้งยังมีอุปสรรคกีดกั้นการทำตลาด ซึ่งก็คือความท้าทายในการรวบรวมข้อมูลทำแผนที่ให้ครบทุกเมือง หมู่บ้าน และสิ่งปลูกสร้างทั่วโลก อย่างไรก็ดี Hyperion ได้เลือกต่อยอดคลังข้อมูลขนาดใหญ่บน Mapxus แพลตฟอร์มทำแผนที่แบบเปิดที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งผู้ก่อตั้ง Hyperion ได้สร้างขึ้นในปี 2559 จนทำให้บริษัทมีข้อได้เปรียบทางการแข่งขันอย่างรวดเร็ว โดยเมื่อประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสร้างแผนที่ของบริษัทบนชั้นฐานข้อมูลดังกล่าว จะก่อให้เกิดระบบแบบเปิดที่ทำงานได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ เพื่อเป็นตัวเลือกแทนระบบทำแผนที่แบบมีผู้ควบคุมและผูกขาดอย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้

เปลี่ยนระบบแผนที่ใหม่เป็น บล็อกเชน ไม่ให้ใครผูกขาด

ระบบนิเวศใหม่ได้รับการออกแบบมาเพื่อแก้ไขปัญหาในการพัฒนาเทคโนโลยีแผนที่ ในเรื่องของต้นทุนค่าใช้จ่ายในการพัฒนาและบำรุงรักษาแผนที่ให้ทันสมัยมีรายละเอียดครบถ้วน แบบเดิมเป็นการอาศัยโมเดล  top-down ทำให้ต้นทุนสูงและไม่ได้ประสิทธิภาพ เพราะบริษัทผู้ให้บริการแผนที่หรือรัฐบาลต้องส่งเจ้าหน้าที่จำนวนมากไปลงพื้นที่เก็บรวบรวมข้อมูล เรื่องต่อมาคือโมเดลที่ใช้ในปัจจุบันนั้นยากต่อการยืนยันว่า ตัวแผนที่มีความถูกต้องแม่นยำและอัปเดตข้อมูลใหม่อยู่ตลอดเวลาหรือไม่ และข้อที่สำคัญที่สุดคือโครงสร้างพื้นฐานของแผนที่ในปัจจุบันถูกควบคุมโดยรัฐบาลหรือบริษัทเอกชน ซึ่งเป็นอุปสรรคสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปในการเข้าถึงหรือใช้งานแผนที่เหล่านี้ Hyperion ทำการแก้ปัญหาเรื่องทั้งหมดที่กล่าวมาด้วยโมเดลที่เรียกว่า 'Hyperion Trinity' ซึ่งประกอบด้วย (1) เทคโนโลยีการจัดทำแผนที่แบบเปิดโอกาสให้ทุกคนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาและบำรุงรักษาแผนที่ (2) แบบจำลองทางเศรษฐกิจในการสร้างแรงบันดาลใจและมอบผลตอบแทนให้กับผู้มีส่วนร่วมในการพัฒนาแผนที่ (3) โครงสร้างชุมชนเพื่อให้เกิดระบบนิเวศที่สามารถปกครองตนเองได้ ตอนนี้ข้อมูลแผนที่ของ Hyperion ครอบคลุมพื้นที่กลางแจ้งทุกตารางนิ้วทั่วโลก อีกทั้งยังมีแผนที่สำหรับข้อมูลภายในอาคารกว่า 2,000 แห่ง รวมกว่า 1 แสนตารางเมตร ซึ่งตัวเลขดังกล่าวจะขยายขึ้นอีกเป็นเท่าตัวผ่านการพัฒนาโครงการเพิ่มเติม โดยในอนาคต Apps อีกกว่า 1 ล้านตัว เพื่อก้าวขึ้นเป็นบล็อกเชนสาธารณะด้านแผนที่ที่ใหญ่ที่สุดในโลก แนวคิดนี้ได้รับการสนับสนุนจากนักลงทุนชั้นนำอย่าง Hayak, Dfund, Float Capital, Du Capital, Biaozhun Capital และ Collinstar Capital

ทีมงานและผู้เชี่ยวชาญที่ดีที่สุดในวงการ

ทีมงานของ Hyperion ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญระดับอาวุโสด้านระบบแผนที่บนบล็อกเชน ประกอบด้วย ดร. ไอแซค จาง ซีอีโอของ Hyperion ซึ่งเป็นอดีตผู้ร่วมก่อตั้ง Mapxus แพลตฟอร์มแผนที่ภายในอาคารแบบกระจายศูนย์รายใหญ่ของจีน, อีริค ฮวง ซีโอโอของ Hyperion ซึ่งสร้างชื่อเสียงจากการใช้เทคโนโลยีประมวลผลแบบกระจายขนาดใหญ่ อีกทั้งยังเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Mobvista แพลตฟอร์มโมบายล์มาร์เก็ตติ้งที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย, ซู กว่างเซียน ซีทีโอของ Hyperion ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายเกมของ Netease และเป็นอดีตผู้ร่วมก่อตั้ง AIPAI หนึ่งในแพลตฟอร์มวิดีโอแชริ่งที่ใหญ่ที่สุดในจีน, ไก หลอ ซีเอ็มโอของ Hyperion ผู้สำเร็จการศึกษาปริญญาโท 2 ใบในหลักสูตรสื่อและธุรกิจจาก Loughborough University สหราชอาณาจักร นอกจากนี้ เขายังเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Liuxuebao แพลตฟอร์ม SAAS เพื่อการศึกษาต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดในจีนอีกด้วย เทคโนโลยีบล็อกเชนไม่ได้มีเอาไว้สำหรับทำเงินสกุลดิจิทัลเท่านั้น นี่คือเทคโนโลยีที่เอาไว้ตัดตัวกลางออกจากทุกธุรกิจ หรือเป็นการเปลี่ยนจากการรวมศูนย์ไปเป็นการกระจายศูนย์อย่างสมบูรณ์แบบนั่นเอง

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line