วันศุกร์, เมษายน 19, 2567

ปี62 ธุรกิจอาหาร ยังโตแรง คนไทยกินข้าวนอกบ้านเฉลี่ย 2 มื้อต่อวัน

by Smart SME, 21 สิงหาคม 2561

คุณฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย กล่าวว่า มูลค่าธุรกิจท่องเที่ยวทั้งหมดในประเทศกว่า 20% เป็นการเติบโตของ ธุรกิจอาหาร โดยปัจจุบันมีภัตตาคารกว่า 100,000 ร้าน และรูปแบบสตรีทฟู้ดอีกกว่า 300,000 ร้าน จากการสำรวจพบว่า ส้มตำ มัสมั่นไก่ ต้มยำกุ้ง แกงเขียวหวานไก่ ผัดไทและต้มข่าไก่ เป็น 6 เมนูยอดนิยมขวัญใจนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทั้งพฤติกรรมการบริโภคอาหารของคนไทยยังรับประทานอาหารนอกบ้านเฉลี่ย 2 มื้อต่อวัน ทำให้ธุรกิจร้านอาหารมีการแข่งขันกันสูงขึ้น แต่การเติบโตของเทคโนโลยี ก็ทำให้ธุรกิจอาหารมีโอกาสมากมาย ธุรกิจร้านอาหารเป็นธุรกิจที่เกิดและตายง่าย ทำให้มีนักลงทุนเข้ามาชิมลางในธุรกิจนี้มากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม โอกาสของธุรกิจร้านอาหารในปี 2562 ก็มีอยู่มากมาย เนื่องจากประเทศไทยมีชื่อเสียงทางด้านอาหาร ทั้งผู้บริโภคในปัจจุบันต่างมุ่งเน้นใช้บริการร้านอาหารตามกระแสนิยมมากกว่าการบริโภคเพื่ออิ่มท้องหรือเพื่อความอร่อยอย่างเดียว เช่น เทรนด์รักสุขภาพและเทรนด์การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจอาหารต้องหมั่นแสวงหาความรู้ พัฒนาคนเองตลอดเวลาเพื่อลดความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ ทั้งนี้ในงาน FHT หรือ Food & Hotel 2018 ถือเป็นงานใหญ่ที่จะช่วยผู้ประกอบการร้านอาหารเข้าถึงองค์ความรู้และโอกาสต่างๆได้มากมาย โดยงานจะจัดขึ้นในวันที่ 5-8 กันยายนนี้ ณ ไปเทค บางนา  


Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line