วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

3 มาตรการป้องกัน Facebook ไม่ให้ถูกแฮก

by Smart SME, 25 สิงหาคม 2561

จากกรณีเจ้าของร้านนวดแผนไทยในจังหวัดเชียงใหม่ ถูกแฮกบัญชี facebook ที่ผูกเข้ากับบัตรเครดิตเรียบร้อยแล้ว จากนั้นใช้บัญชีของเธอไปซื้อโพสต์ของเพจอื่นสร้างความเสียหายในวงเงิน 40,000 กว่าบาท จากกรณีดังกล่าวเราควรจะหันกลับมาเรียนรู้วิธีป้องกันไม่ให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นกับใครอีก

มาตรการระดับ 1 กฎขั้นพื้นฐานการใช้เฟซบุ๊ก

หากบัญชีของคุณยังไม่ได้ทำการผูกกับบัตรเครดิตใดๆ อาจจะดูเหมือนไม่ต้องแคร์อะไรมาก แต่ความจริงแล้วต้องใส่ใจตั้งแต่ขั้นตอนนี้เลย หัดทำสิ่งเหล่านี้ให้เป็นนิสัยได้เลย 1.ทำการ login และ logout ด้วยตัวเองเสมอ ทุกครั้งที่ทำการ login ให้ทำการกรอกข้อมูลด้วยตัวเองเสมอ ยกเลิกการให้ระบบจดจำข้อมูลเหล่านี้ให้หมด โดยเฉพาะการใช้งานเครื่องร่วมกับคนอื่น และต้องทำการ logout ทุกครั้งที่เลิกใช้ อย่าปิดแค่หน้าจอบราวเซอร์ไปเฉยๆ เพราะการทำแบบนั้นคนที่มาใช้ต่อจากคุณก็เข้าใช้บัญชีของคุณได้เลย 2.ตั้งรหัสผ่านให้เดายากเข้าไว้ เลิกเถอะกับการใช้เบอร์โทรศัพท์เป็นรหัสผ่าน ใครๆ ก็หาเบอร์โทรศัพท์ของคุณได้ ถึงมันจะจำง่ายแต่มันก็มีวิธีหาได้ไม่ยาก ขอเป็นอะไรที่คุณคนเดียวที่รู้รหัสผ่านดีกว่า 3.ต้องมั่นใจว่าเครื่องที่ใช้ปลอดภัยพอ ไม่ว่าจะใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือ อย่างแรกที่ต้องทำก็คือเลิกดาวน์โหลดโปรแกรมที่ไม่น่าไว้ใจต่างๆ มาลงในเครื่อง เพราะโปรแกรมเหล่านั้นอาจจะมาพร้อมกับสิ่งที่พร้อมจะนำเอารหัสผ่านของคุณออกไปก็ได้ ทางที่ดีใช้โปรแกรมลิขสิทธิ์แท้ในทุกกรณีดีกว่า

มาตรการระดับ 2  ตั้งค่าและใช้ Facebook ให้เป็น

รักที่จะใช้เฟซบุ๊กก็ต้องหัดจำเรื่องพวกนี้ให้ขึ้นใจ เพราะส่วนใหญ่ความผิดพลาดให้คนอื่นเข้ามาในระบบของเราได้ก็มักจะเกิดขึ้นจากเรื่องเหล่านี้ 1.อย่าคลิกลิงก์ต้องสงสัย แม้ว่าลิงก์นั้นจะดูเหมือนว่าเป็นของที่เพื่อน บริษัท หรือแม้แต่ธนาคารที่คุณรู้จักส่งมาให้ก็ตาม ลิงก์ต้องสงสัยนี้รวมถึงลิงก์บนเฟซบุ๊กอย่างในโพสต์ต่างๆ เข้าไปด้วย แต่ที่มักจะพลาดกันหนักๆ เลยก็คือทางอีเมล 2.เฟซบุ๊กไม่เคยของรหัสผ่านทางอีเมล จำเอาไว้ให้ขึ้นใจเลยว่าเฟซบุ๊กจะไม่ทำการขอรหัสผ่านของคุณทางอีเมลในทุกกรณี ไม่ว่าจะเป็นหัวข้อที่ร้ายแรงขนาดไหนก็ไม่ต้องตกใจจนส่งรหัสผ่านไป เพราะทุกเรื่องที่เกิดขึ้นทางเฟซบุ๊กจะให้เราเข้าไปทำการแก้ไขเองเสมอ 3.ตั้งค่ารักษาความปลอดภัยแบบพิเศษ คุณสามารถตั้งค่ารับการแจ้งเตือนเกี่ยวกับการเข้าสู่ระบบจากเครื่องที่คุณไม่เคยใช้งานได้ มันจะทำให้คุณรู้ตัวก่อนว่าตอนนี้มีใครกำลังพยายามจะใช้บัญชีของคุณ นอกจากนี้ยังมีเรื่องของตั้งค่าการยืนยันตัวตนแบบสองชั้นก็มีให้คุณเลือกใช้ 4.ตรวจสอบการตั้งค่าความปลอดภัยของคุณ คุณสามารถใช้การตรวจสอบความปลอดภัยเพื่อตรวจสอบการตั้งค่าความปลอดภัยของคุณในเฟซบุ๊กได้ด้วย ถ้าไม่มั่นใจว่าที่ตั้งค่าไปนั้นปลอดภัยหรือไม่

มาตรการระดับ 3 ข้อควรระวังในการผูกบัตรเครดิต

1.เชื่อมด้วยบัตรวงเงินต่ำสุด มาถึงตรงนี้ต้องให้ความระวังกันเป็นพิเศษ เพราะเป็นเรื่องของเงินๆ ทองๆ กันแล้ว งานนี้จ่ายจริงเจ็บจริงแน่นอน ถ้าไม่รู้จักระวัง หากจำเป็นต้องผูกบัตรเครดิตกับบัญชีเฟซบุ๊ก เลือกบัตรที่วงเงินต่ำที่สุดมาใช้เลยครับ เพราะการซื้อโฆษณาต่างๆ คุณคงเลือกใช้เต็มที่ก็ระดับพันเท่านั้น จะเอาวงเงินแสนของคุณเข้าไปเสี่ยงทำไม 2.ใช้ Virtual Credit ปลอดภัยกว่า อันนี้แนะนำเลยว่าควรจะใช้ ไปติดต่อธนาคารที่มีบริการ Virtual Credit หรือจะเรียกชื่ออื่นก็ตามแต่ละธนาคารจะตั้งชื่อ เอาง่ายๆ ว่ามันคือบัตรเครดิตเสมือนที่ไม่มีการออกบัตรพลาสติกมาให้ มีแต่เลขที่บัตร วันหมดอายุ และ CVV มาให้ ใช้ได้บนโลกออนไลน์เหมือนบัตรเครดิตจริงทุกประการ พิเศษตรงที่มันสามารถกำหนดวงเงินขั้นต่ำเองได้ คุณจะตั้งเอาไว้แค่หลักพันมันโอเคอยู่นะ แฮกได้แฮกไปก็ได้แค่หลักพัน 3.เฝ้าระวัง admin page หลังจากผูกบัตรเครดิตเข้าไปแล้วก็ต้องมาเฝ้าระวังเรื่องของบรรดา admin Page ของเราให้ดี เพราะวันดีคืนร้ายอาจจะมีใครก็ไม่รู้เข้ามาแฝงตัวเป็น Admin แล้วไปซื้อโฆษณาที่เราไม่ต้องการก็เป็นได้ ต้องดูบ้านให้ดีๆ อย่าให้ใครแอบเข้ามาอยู่ เพจไหนไม่ใช้ปิดทิ้งไปบ้างก็ดี ทำครบทุกข้อที่ว่ามานี้เชื่อว่าจะทำให้คุณมีความสุขกับการใช้งานเฟซบุ๊ก แบบไม่ต้องห่วงหน้าระวังหลังกันอย่างแน่นอน เทคโนโลยีจะดีแค่ไหน ก็ต้องอาศัยวิธีการใช้งานที่ถูกต้อง

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line