จากภูมิปัญญาสู่เวทีโลก เส้นทางอุตสาหกรรม Health-Wellness ไทย สู่เบอร์หนึ่งในใจคนทั่วโลก
ท่ามกลางกระแสสุขภาพและเวลเนส (Health-Wellness) ที่กำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดดทั่วโลก ประเทศไทยได้รับการยอมรับให้เป็นหนึ่งในผู้นำด้านธุรกิจสปาและเวลเนสระดับสากล ด้วยจุดแข็งด้านภูมิปัญญาไทยและมาตรฐานการบริการที่โดดเด่น ศักยภาพสปาไทยในตลาดโลก: มุมมองจากผู้เชี่ยวชาญ นางสาวชวนัสถ์ สินธุเขียว ประธานสมาพันธ์สมาคมสปาแอนด์เวลเนสไทย และผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์กว่า 20 ปีในวงการสปาและเวลเนส เผยถึงความสำเร็จของธุรกิจสปาไทยในเวทีโลก พร้อมชี้ให้เห็นถึงโอกาสการเติบโตในตลาดที่มีมูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์ นางสาวชวนัสถ์ สินธุเขียว ประธานสมาพันธ์สมาคมสปาแอนด์เวลเนสไทย “ความโดดเด่นของสปาไทยอยู่ที่การผสานศาสตร์การนวดไทยเข้ากับแนวคิดเวลเนสระดับสากลได้อย่างลงตัว การทำงานร่วมกันระหว่างสถาบันการศึกษาและกระทรวงสาธารณสุขในการพัฒนามาตรฐาน ทำให้สปาไทยได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ” แนวโน้มและการเติบโตของสปาไทยในตลาดต่างประเทศ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สปาไทยได้รับความนิยมสูงในตลาดสำคัญทั่วโลก โดยเฉพาะในยุโรป อย่างประเทศฝรั่งเศสและกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวีย ที่นิยมศาสตร์การนวดแบบไทยเพื่อการบำบัดและฟื้นฟูสุขภาพ ในภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยเฉพาะดูไบและประเทศในกลุ่ม GCC ต่างให้ความสนใจเปิดธุรกิจสปาไทยในโรงแรมและรีสอร์ตระดับหรู ส่วนในเอเชีย ประเทศญี่ปุ่น สิงคโปร์ และจีน มีความต้องการเทอราปีสไทยสูงมาก เนื่องจากชื่นชอบเทคนิคการนวดที่เป็นเอกลักษณ์และผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยที่มีคุณภาพ การปรับตัวสู่เทรนด์ Medical Spa และ Wellness Retreat ธุรกิจสปาไทยได้พัฒนาก้าวไกลกว่าการให้บริการนวดเพื่อผ่อนคลาย โดยมุ่งสู่การเป็นศูนย์ดูแลสุขภาพแบบองค์รวม มีการผสมผสานการแพทย์แผนไทยกับการแพทย์แผนปัจจุบัน เริ่มตั้งแต่การตรวจสุขภาพเบื้องต้นก่อนรับบริการ การจัดโปรแกรมโภชนาการเฉพาะบุคคล ไปจนถึงการดูแลสุขภาพจิตผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น การทำสมาธิ โยคะ และการบำบัดด้วยกลิ่น นอกจากนี้ […]



เอ็กซ์ โตเกียว ซึ่งเจ้าของหรือ คุณเอ็กซ์ เปิดเผยว่า เดิมทีเคยเป็นมนุษย์เงินเดือนที่ทำงานประจำ แต่เนื่องจากอยากหาประสบการณ์ใหม่ๆ จึงตัดสินใจลองผิดลองถูก คิดสูตรโตเกียว โดยสิ่งที่คุณเอ็กซ์คิดว่าจะสร้างความแตกต่างจากรถขายโตเกียวเจ้าอื่นๆ ได้คือต้องสามารถตอบโจทย์ได้ทั้งลูกค้าที่นับถือศาสนาพุทธ คริสต์ และอิสลามที่ไม่ทานเนื้อหมู จนมาลงตัวที่การใช้โปรตีนเกษตรแทนหมูสับ เพื่อเพิ่มโอกาสในการขายให้มากขึ้น
คุณเอ็กซ์ เผยถึงรายได้จากการขายโตเกียวที่ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว ซึ่งยอดขายในแต่ละวันจะอยู่ที่ 1,600 – 2,000 บาท ราคาต่อชิ้น ขายชิ้นละ 5 บาท ทุกไส้ และยังมีโตเกียวแบบรวมมิตรพิเศษที่ใส่ไส้ได้ทุกอย่างขนาดใหญ่ มีให้เลือกทั้งขนาด 20 และ 30 บาท ปัจจุบันยังทำวัตุดิบส่งให้พ่อค้าแม่ค้า นำไปขายในราคา 850 ประกอบด้วยแป้งโตเกียวสำเร็จและไส้โตเกียวชนิดต่างๆ โดยที่ไม่ต้องทำเอง นำไปขายได้เลย
ในส่วนของการต่อยอด คุณเอ็กซ์ บอกกับ Smart SME ว่า อยากให้รถขายโตเกียวมีมาตรฐาน ใช้วัตถุดิบที่ดี สะอาด เพื่อให้ลูกค้าติดใจมาซื้อบ่อยๆ นอกจากนี้ ยังอยากเปิดศูนย์ที่รวมทุกอย่างของการขายโตเกียว เพื่อพัฒนาการขายโตเกียวให้มีมาตรฐานเดียว มีการทำระบบบัญชี – รายจ่าย เพื่อยกระดับการขายให้ดีขึ้น “เคยท้อ แต่ผมไม่ถอย ต้องอยู่กับความเป็นจริง คนที่ทำงานประจำก็มีหน้าที่ ผมขายโตเกียวก็คือหน้าที่ ต้องทำให้ดีที่สุด” คุณเอ็กซ์ โตเกียว เจ้าของธุรกิจ