วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

พาณิชย์ตั้งเป้าปี 63 มูลค่าการค้าไทย-เวียดนาม 2 หมื่นล้านเหรียญฯ

by Smart SME, 25 สิงหาคม 2561

กลุ่มเซ็นทรัล และกลุ่มเซ็นทรัลเวียดนาม ร่วมกับกระทวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนาม และการท่องเที่ยวเวียดนาม จัดงาน “เวียดนามีส กู๊ดส์ แอนด์ ทัวริซึ่ม วีค อิน ไทยแลนด์ 2018” ครั้งที่3 (Vietnamese Goods & Tourism Week in Thailand 2018) โดยนำสินค้าและอาหารเวียดนามมาจัดจำหน่าย พร้อมจัดบูธการท่องเที่ยวและโปรโมชั่นสุดพิเศษมานำเสนอต่อนักท่องเที่ยวชาวไทย ตั้งแต่วันที่  22 - 26 สิงหาคม 2018 ณ ลานเซ็นทรัลคอร์ต, อิเดน 1 และ บีคอน 2 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ นายโด ทัง ไฮ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของเวียดนาม กล่าวว่า  เวียดนามีส กู๊ดส์ แอนด์ ทัวริซึ่ม วีค อิน ไทยแลนด์ 2018  เป็นอีกหนึ่งงานที่อยู่ภายใต้กรอบการทำงานของรัฐบาล เรื่องการส่งเสริมธุรกิจเวียดนามให้เข้าสู่เครือข่ายการกระจายสินค้าในต่างประเทศ ภายในปี 2020 ซึ่งสินค้าของเวียดนามที่จะนำเข้ามาจำหน่าย เพื่อพัฒนาศักยภาพและยกระดับคุณภาพสินค้า พร้อมทั้งสนับสนุนการพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า เพื่อส่งออกไปยังช่องทางการจำหน่ายต่างๆ ด้านนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ไทยและเวียดนาม มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมากว่า 42 ปี ไม่เพียงเฉพาะด้านการทูต แต่ยังมีความเข้มแข็งทั้งในด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน วัฒนธรรม การศึกษา และการท่องเที่ยว โดยเฉพาะในด้านการค้า ทั้งสองประเทศได้แลกเปลี่ยนสินค้าและบริการต่อกันมาอย่างยาวนาน สร้างมูลค่าทางการค้าเพิ่มขึ้นในทุกๆ ปี ประกอบกับภาคเอกชนของไทยที่พร้อมใจเข้าร่วมลงทุนและสนับสนุนการค้าในประเทศเวียดนามอย่างต่อเนื่อง ดังเช่นกลุ่มเซ็นทรัลที่เข้าลงทุนธุรกิจต่างๆ ในเวียดนาม และนำเข้าสินค้าจากเวียดนามมาขายในประเทศไทย ทำให้คนไทยรู้จักสินค้าเวียดนามมากขึ้น และเกิดการไหลเวียนของเม็ดเงินทั้งสองประเทศ ทั้งนี้ทางรัฐบาลได้วางเป้าหมายไว้ว่า มูลค่าการค้าระหว่างไทยและเวียดนาม จะสามารถแตะถึง 2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปีพ.ศ.2563 นอกจากนี้ทั้งสองประเทศยังส่งเสริมซึ่งกันและกันในด้านการท่องเที่ยว โดยนักท่องเที่ยวไทยนิยมไปเที่ยวเวียดนามเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากประเทศเวียดนามยังเต็มไปด้วยธรรมชาติที่สวยงาม วัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ รวมถึงอาหารที่รสชาติถูกปากคนไทย โดยเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา จำนวนนักท่องเที่ยวไทยที่ไปเที่ยวเวียดนามเพิ่มสูงขึ้นกว่า 9.2% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อน ทำให้วิสัยทัศน์ของรัฐบาลเวียดนามที่ตั้งเป้าจำนวนนักท่องเที่ยวทะลุ 17-20 ล้านคนในปีพ.ศ.2563 เริ่มเห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวเวียดนามที่มาเที่ยวในไทยก็ไม่ต่ำกว่าปีละ 1 ล้านคน และเพิ่มขึ้นในทุกๆ ปี ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั้งสองประเทศให้เติบโตรวดเร็ว การจัดงานเวียดนามีส กู๊ดส์ แอนด์ ทัวริซึ่ม วีค อิน ไทยแลนด์ 2018 ครั้งนี้ จึงถือเป็นนิมิตรหมายอันดี ที่จะต่อยอดความสัมพันธ์ การค้า และการท่องเที่ยวระหว่างประเทศให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line