วันพุธ, เมษายน 24, 2567

EEC คืบหน้า รัฐบาลไทยดึงจีนร่วมลงทุน

by Smart SME, 24 สิงหาคม 2561

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษ ภายในงานสัมมนา“Thailand-China Business Forum 2018 : Comprehensive Strategic Partnership through the Belt and Road Initiative and the EEC” ว่าขอต้อนรับนักลงทุนจีนมากกว่า 600 ราย ที่ให้ความสนใจมาศึกษาลู่ทางการลงทุนในประเทศไทย  เพราะมองว่าไทย ตั้งอยู่ในกลางของภูมิภาคอาเซียน   รัฐบาลได้กำหนดยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจเชื่อมโยงกับนโยบาย Belt and Road Initiative(BRI) เพราะจีนเป็นเสาหลักของเศรษฐกิจโลก หลังจากได้แก้ปัญหาความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม เป็นเป้าหมายของไทยที่จะดำเนินแผนดังกล่าว ขณะนี้ไทยได้เร่งรัดการพัฒนาโครงการ EEC นับว่าคืบหน้าไปทุกด้าน ในช่วง 2 ปีครึ่งที่ผ่านมา คำขอส่งเสริมการลงทุนในเขตอีอีซี จำนวน 822 โครงการ มูลค่า 7 แสนล้านบาท สัดส่วนร้อยละ 47 ของมูลค่าคำขอลงทุนทั้งหมด นักลงทุนจีนยื่นลงทุนสูงถึง 6 หมื่นล้านบาท หลังจากกลุ่มประเทศอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ( ACMEC)  ได้ประกาศยุทธศาสตร์ร่วมกัน การค้า การลงทุน การท่องเที่ยวร่วมกัน เพราะมีประชากรรวมกันกว่า 200 ล้านคน  นับว่าเป็นกลุ่มมีศักยภาพ จึงต้องการสร้างเศรษฐกิจดิจิทัล การคมนาคมร่วมกัน จึงเหมาะอย่างมากที่จีนเข้ามาลงทุน รวมทั้งกลุ่มประเทศ CLMVT นับเป็นหัวใจสำคัญต่อการพัฒนาในกลุ่มภูมิภาคโดยมีจีนเข้ามาร่วมพัฒนา ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง  ต้องการมีความสัมพันธ์เชิงลึกในแต่ละภูมิภาคของจีน เพื่อหารือระหว่างท้องถิ่นกับท้องถิ่น จึงมุ่งเพิ่มการค้าระหว่างกันเพิ่มสูงมากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ และยังต้องชวนมาเป็นหุ้นส่วนในการลงทุนพัฒนาภูมิภาคร่วมกัน ด้านนายหวัง หย่ง มนตรีแห่งรัฐของสาธารณรัฐประชาชนจีน  กล่าวว่า ไทย-จีนได้ลงนามความตกลงเชื่อมโยง  One Belt One Road เพื่อให้ผู้นำทั้งสองฝ่ายบุกเบิกการค้าการลงทุน แลกเปลี่ยนบุคคลากรการค้าการลงทุนเพิ่ม นับว่าการส่งออกสินค้าระหว่างกันร้อยละ 90 ไทย-จีน ลดภาษีเหลือร้อยละ 0 เพื่ออำนวยความสะดวกการส่งออก รังนก ข้าว ยางพารา และจีนยังเป็นนักลงทุนอันดับ 3 ในประเทศไทย จีนต้องการเข้ามาร่วมพัฒนาการค้าและการลงทุน เห็นได้จากนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาไทยนับ 10 ล้านคน ครึ่งปีแรกสูงถึง 6 ล้านคน ขณะที่จีดีพีของจีนในปีก่อนขยายตัวร้อยละ 6.8 ยังต้องเดินหน้าขยายการลงทุนด้านต่างๆ เพิ่มเติม การจัดการ EXPO ของจีนในปลายปีตั้งเป้าหมายดึงการลงทุนไปจีน 1.4 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ จึงต้องการเชิญนักลงทุนไทยเข้าไปขยายการลงทุนในประเทศจีน เพราะจีนได้ผ่อนปรนเงื่อนไขดึงดูดการค้าและการลงทุนให้กับนักลงทุนต่างชาติมากขึ้น

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

SmartSME Line