วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

คนเวเนซุเอลาแห่หนีออกนอกประเทศ หลังวิกฤติเงินเฟ้อ คาดสิ้นปีถึง 1 ล้านเปอร์เซ็นต์

by Smart SME, 25 สิงหาคม 2561

เวเนซุเอลาต้องพบกับวิกฤติทางเศรษฐกิจครั้งยิ่งใหญ่ หลังมีเงินเฟ้ออยู่ในระดับขั้นรุนแรง แม้รัฐบาลจะออกพันธบัตร เปลี่ยนสกุลเงินใหม่ เพื่อให้ประชาชนเพียงพอต่อการดำรงชีพ

รายงานจากสำหนักข่าว AFP รายงานว่า คนเวเนซุเอลาจำนวนมากได้อพยพไปยังประเทศเปรู และบราซิลเป็นจำนวนมาก หลังต้องประสบกับปัญหาเงินเฟ้อ ซึ่งส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพในการดำรงชีวิตที่สูงมาก เพราะสินค้าต่างๆ ในประเทศราคาพุ่งสูงขึ้นอย่างไม่เคยมีมาก่อน เช่น เนื้อวัว ราคากิโลกรัมละ 9.5 ล้านโบลิวาร์ หรือราคาประมาณ 1,200 บาทไทย หรือแม้กระทั่งกระดาษชำระที่ขายม้วนละ 2.6 ล้านโบลิวาร์ หรือราคาประมาณ 340 บาทไทย ซึ่งล่าสุดอัตราเงินเฟ้อในเวเนซุเอลาทะยานไปอยู่ที่ 80,000% เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ที่ผ่านมา รัฐบาลเวเนซุเอลา ตัดสินใจแก้วิกฤติทางเศรษฐกิจในครั้งนี้ด้วยการเปลี่ยนสกุลเงินจากเดิม Bolivar (โบลิวาร์) เป็นสกุลเงินใหม่ที่เรียกว่า "Sovereign Bolivar" พร้อมทั้งเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำของประเทศขึ้นอีก 3,000% เพื่อให้ประชาชนมีเงินเพียงพอในการดำรงชีพ อย่างไรก็ตาม กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้

คาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อในเวเนซุเอลาจะยังคงรุนแรงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และการแก้ปัญหาของรัฐบาลตามที่กล่าวมานั้นจะไม่ช่วยให้สถานการณ์ของประเทศดีขึ้น โดยคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อของเวเนซุเอลาจะพุ่งแตะ 1 ล้านเปอร์เซ็นต์หลังจบปี 2018 ทั้งนี้ มีการวิเคราะห์กันว่า สาเหตุที่ทำให้เศรษฐกิจของเวเนซุเอลาต้องทรุดหนักแบบนี้ เป็นผลพวงมาจากการบริหารงานที่เน้นประชานิยมมาเป็นระยะเวลานาน รวมถึงเข้าไปแทรกแซงตลาด บิดเบือนราคาสินค้า


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line