วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

กลยุทธ์พิฆาตเซลส์แมนของบริษัทซัพพลายเออร์ (Supplier) 

by Smart SME, 29 สิงหาคม 2561

ในบ้านเรามีบริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่ระดับโลกอยู่ประมาณ 4 ราย ซึ่งบริษัทเหล่านี้ ใช้กลยุทธ์สำหรับพิฆาตเซลส์แมนของบริษัทซัพพลายเออร์ (Supplier) ได้สำเร็จ ทำให้ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกเหล่านั้นสามารถซื้อสินค้าในราคาที่ถูกกว่าชาวบ้านและสามารถจัดรายการในห้างของตนด้วยราคาที่ถูกกว่าได้ตลอดปี แล้ว กฎ มีอะไรบ้างมาดูกันครับ

  1. อย่าแสดงความสนใจเมื่ออยู่ต่อหน้าพนักงานขาย

เพราะหากเราแสดงความสนใจในสินค้ามากๆ เขาก็จะขายคุณแพง นี่คือสูตรในการซื้อของ ทำไมห้างสรรพสินค้าชั้นนำของประเทศไทยถึงสามารถต่อรองสินค้าได้ในราคาถูกและเอาเข้าไปขายในห้างได้ เพราะคนพวกนี้จะมีกลยุทธ์ในการหักคอเซลส์ด้วยการไม่แสดงอาการสนใจใดๆเมื่ออยู่ต่อหน้าพนักงานขาย

  1. มีปฏิกิริยาไม่สนใจเสมอ

ไม่ว่าจะเสนออะไรไปก็แสดงอาการไม่สนใจและมีปฏิกิริยาที่โต้ตอบทำให้เซลส์แมนเสียฟอร์มและไม่สามารถคุยเรื่องราคาได้  เช่น การพูดว่าสินค้าหรือของคุณไม่เกิดหรอก แล้วงี้จะยังมากล้าเรียกราคาอีกเหรอ ทำให้เราไม่มีใจพูดเรื่องราคาเพราะเขาติสินค้าเราซะเละ

  1. ขอบางสิ่งบางอย่างที่เป็นไปไม่ได้

โดยขอส่วนลดเยอะๆ หรือกำไรต่อหน่วย (Margin) มาก  ยกตัวอย่างเช่น ร้านสะดวกซื้อ (Convenience Store) ชื่อดังในเมืองไทย คนที่จะเอาสินค้าเข้าไปขายต้องให้กำไรเขาไม่ต่ำกว่า 35% – 40 % เรียกได้ว่ากำไรที่เขาได้ยังมีมากกว่าเจ้าของผู้ผลิตสินค้าเสียอีก

  1. อย่าไปตอบตกลงตั้งแต่การเสนอครั้งแรก

จัดซื้อต้องสร้างความผิดหวังให้เซลส์ก่อน เช่น ขอโทษนะที่เสนอมาทั้งหมดล้มเหลว ผมพยายามช่วยคุณแล้วนะแต่ไม่ผ่านการพิจารณา

  1. เขาจะบอกว่าคุณต้องทำงานให้ดีกว่านี้

เช่นบอกว่า “คู่แข่งคุณทำงานได้ดีกว่าคุณเยอะเลยคุณรู้หรือเปล่า” หรือ “ผมดีล (Deal) กับคนอื่นด้วยไม่ได้ดีลกับคุณคนเดียว”

  1. แสดงว่าตนตัดสินใจไม่ได้

เพื่อเป็นการประวิงเวลาในการเจรจาต่อรอง อย่างเช่น “ผมต้องให้นายผมตัดสินใจผมตัดสินใจเองไม่ได้หรอก”

  1. แกล้งโง่แล้วหลอกถาม

เป็นการลวงเพื่อถามข้อมูลที่ต้องการ เช่น “พี่บอกหน่อยสิวงการนี้เขาได้กำไรเท่าไร” หรือ “ห้างผมจะขอให้บริษัทของพี่ช่วยผลิตสินค้าให้ เอาต้นทุนไม่แพงนะเพราะเราจะเอาไปขายราคาถูกเพื่อช่วยประชาชนไม่ต้องการกำไรมาก” แต่พอรู้ต้นทุนของเราเขาก็อาจไม่จ้างให้ผลิตแต่ก็รู้ต้นทุนไปแล้ว แต่พอเราเอาของไปขายเขาครั้งต่อไปก็จะหักคอหรือต่อแบบสุดๆ เพราะเขารู้ต้นทุนหมดแล้ว

Tag :

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line