วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2567

ระวังตัวให้ดี! รู้จักไวรัส RSV ภัยเงียบของลูกน้อยที่มาพร้อมฤดูฝน

by Smart SME, 29 สิงหาคม 2561

เข้าสู่ช่วงฤดูฝน ที่กระหน่ำตกแทบทุกวันแบบนี้ สำหรับท่านที่มีลูกหลาน “โรคภัยไข้เจ็บ” เป็นหนึ่งในเรื่องที่ต้องเฝ้าระวังไว้ให้ดี โดยสิ่งที่เราอยากจะเตือนกันในวันนี้ คือ ไวรัส RSV ภัยเงียบที่คุณพ่อ คุณแม่ต้องเฝ้าระวังเป็นอย่างดี อย่างที่ทราบกันดีว่า ในช่วงฤดูฝนโรคที่มักจะเกิดขึ้นกับลูกน้อยอยู่เป็นประจำคงหนีไม่พ้น โรคไข้หวัดใหญ่, โรคไข้เลือดออก, โรคมือเท้าปาก ที่คนส่วนใหญ่คุ้นชิน และรู้จักกันเป็นอย่างดี แต่รู้หรือไม่อีกหนึ่งโรคที่คนเป็นคุณพ่อ คุณแม่ ต้องเฝ้าระวังให้ดี นั่นคือ การติดเชื้อไวรัส RSV ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อปอด รวมถึงทางเดินหายใจ และที่สำคัญไวรัส RSV ยังไม่มีวัคซีนป้องกัน รักษาโรคนี้ หากจะอธิบายให้เห็นภาพของไวรัส RSV แบบเข้าใจง่ายๆ คงต้องบอกว่าเป็นเชื้อไวรัสที่พบมาก และเจริญเติบโตได้ดีในช่วงฤดูฝน เพราะด้วยสภาพอากาศที่เย็น ชื้น เลยทำให้ไวรัส RSV มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งมักจะเกิดกับเด็กน้อย เพราะยังมีภูมิคุ้มกันที่ยังอ่อนแออยู่ โดยเชื้อไวรัสจะเข้าสู่ร่างกายผ่านทางตา จมูก หรือปาก หลังจากไวรัส RSV เข้าสู่ร่างกายแล้ว เด็กจะมีอาการตัวลายเขียวเป็นผลมาจากการขาดออดซิเจน, หายใจลำบาก, ไอมาก,มีไข้สูง, น้ำมูกใสและไหลตลอดเวลา, แน่นจมูก  อย่างไรก็ตาม คุณพ่อคุณแม่สามารถป้องกันโรคนี้ได้ด้วยการล้างมือทุกครั้งก่อนจะสัมผัสตัวเด็ก, ใส่หน้ากากอนามัย, หลีกเลี่ยงการหอมเด็ก และไม่พาเข้าไปสถานที่ที่มีคนอยู่รวมตัวกันเยอะ ทั้งนี้ เชื้อไวรัส RSV ไม่เพียงแต่ติดกับเด็กน้อยเพียงเท่านั้น แต่ยังรวมถึงผู้สูงอายุ ผู้ใหญ่ที่เป็นโรคหัวใจ และโรคปอดอีกด้วย

Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line