วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

กระทรวงอุตสาหกรรม โชว์แผน EEC สร้างความมั่นใจนักลงทุน

by Smart SME, 30 สิงหาคม 2561

ดร.อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายในงาน Thailand Focus ซึ่งจัดโดย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่มีนักลงทุนและสถาบันทั้งในและต่างประเทศเข้าร่วมรับฟัง ว่า ในวันนี้สิ่งที่ตนพูดนั้นแตกต่างจากปีที่แล้วที่พูดถึงแต่หลักการการลงทุนในพื้นที่ EEC เป็นส่วนใหญ่ เพราะวันนี้การปฏิรูปของรัฐบาลมีความชัดเจนเป็นรูปธรรมมากขึ้น เช่น โครงการหลักอย่างรถไฟความเร็วสูงที่กำลังจะเปิดรับข้อเสนอการลงทุนจากผู้ที่สนใจในปลายปีนี้ เพื่อให้การก่อสร้างเริ่มได้ในปีหน้า และจะเสร็จพร้อมให้บริการได้ภายใน 5 ปี  หรือโครงการท่าเรือน้ำลึกแหลมฉบัง มาบตาพุด ที่กำลังเริ่มตามแผนและสามารถใช้งานได้ภายใน 4-5 ปีต่อจากนี้ ขณะเดียวกันโครงการท่าอากาศยานอู่ตะเภา และศูนย์ซ่อมบำรุง (MRO) วันนี้กระบวนการก็เป็นไปตามเป้าหมาย โดยใช้กระบวนการ PPP ส่วนด้านการพัฒนาบุคลากรและงานวิจัยเพื่อสนับสนุน การเติบโตของเมือง อุตสาหกรรม ตัวของ EECi EECd วันนี้มีแผนการพัฒนาที่ชัดเจน มีงบลงทุนที่รัฐบาลจัดให้แล้ว มีผู้รับผิดชอบที่ชัดเจน และอยู่ระหว่างการเจรจาผู้ร่วมลงทุนจากต่างประเทศ เช่น Hongkong Cyber Port ซึ่งจะร่วมกันสร้างแพลตฟอร์ม Startup ผู้ประกอบการใหม่ใน EEC สำหรับเป้าหมายต่อไปที่รัฐบาลจะทำ คือการเน้นย้ำการสร้างความมั่นใจต่อเนื่องให้กับนักลงทุน โดยรัฐบาลมีความมุ่งมั่น การลงทุนต่างๆ ใน EEC มีกฎหมายที่รองรับชัดเจน การใช้กระบวนการลงทุนร่วมที่เหมาะสมอย่าง PPP ซึ่งคาดว่าจะเป็นที่สนใจของนักลงทุนที่มาร่วมงานในวันนี้ อย่างไรก็ตาม ตนได้สั่งการให้สำนักงาน EEC และ BOI เร่งเจรจากับกลุ่มนักลงทุนที่มีความสนใจ ซึ่งปีนี้จะเน้นการพัฒนาด้านการลงทุนอย่างจริงจัง เน้นให้ภาคเอกชนลงทุนเพิ่มขึ้น โดยมีหลายบริษัทที่สนใจในอุตสาหกรรมเป้าหมายของเรา ซึ่งจากข้อมูล BOI พบว่าเกือบ 70% เป็นการยื่นขอรับสิทธิพิเสษการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย โดย 6 เดือนแรกของปีนี้มีมูลค่าการยื่นขอรับสิทธิประโยชน์มากกว่าปีที่แล้วทั้งปี

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line