วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2567

ธุรกิจค้าปลีก-โลจิสติกส์ไทย จะเติบโตอย่างรวดเร็วใน 5 ปีนี้

by Smart SME, 2 กันยายน 2561

ผู้บริหาร ธุรกิจค้าปลีก-โลจิสติกส์ อย่างเซ็นทรัล, ลาซาด้า และเคอรี่ เอ็กซ์เพรส ร่วมเสวนา Retail Business Revolution เพื่อรับกระแสดิจิทัลที่มาแรงและแข่งขันสูง คาดวงการค้าปลีกไทยจะเติบโตอย่างรวดเร็วใน 5 ปี นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานกลุ่มเซ็นทรัล เผยว่า ในช่วง 3-5 ปีนี้ จะมีระบบการค้ารูปแบบดิจิทัลเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกัน ธุรกิจออนไลน์ก็ยังไม่หาย แต่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบเพื่อให้เกิดการแข่งขันและการร่วมมือ โดยในอนาคต เซ็นทรัลจะยังคงเป็นศูนย์กลางการมอบประสบการณ์ที่หลากหลายทั้งในออนไลน์และออฟไลน์ พร้อมประยุกต์เทคโนโลยีและปรับรูปแบบการทำธุรกิจให้เชื่อมโยงสู่ดิจิทัลทั้งหมด นอกจากนี้ยังจะนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยวิเคราะห์ข้อมูล และทำความเข้าใจลูกค้า เช่น ข้อมูลจากบัตร The 1 Card Mr. James Z. Dong, CEO of Lazada Thailand อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ภายใต้อาลีบาบา กล่าวว่า ลาซาด้าตั้งเป้าเจาะกลุ่มลูกค้าไทย หลังเห็นโอกาสจากเทคโนโลยีและพฤติกรรมผู้บริโภคไทยที่เปลี่ยนไปที่ใช้โซเชียลมีเดียกว่า 40 ล้านคน ซึ่งอยู่ในอัตราสูงที่สุดในโลก ทั้งยังใช้สมาร์ทโฟนเฉลี่ยวันละ 10 ชั่วโมง ซึ่งลาซาด้าจะนำเอาระบบค้าปลีกใหม่ๆ (New Retail) มาใช้ รวมไปถึงการนำ Data Technology มาสร้างประสบการณ์แบบ Personalization ที่ตรงความต้องการของลูกค้าแต่ละรายมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันผู้ซื้อสินค้า-บริการทางออนไลน์เพิ่มขึ้นเป็น 25%  จากปีที่ผ่านมา 15% ทั้งระบบโลจิสติกส์ยังพัฒนามากขึ้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าธุรกิจค้าปลีกมีแนวโน้มปรับตัวไปในทิศทางที่ดี ลาซาด้าจึงสร้าง Warehouse เพิ่มขึ้นในไทย เพื่อเป็นฐานขยายธุรกิจไปยังประเทศ CLMV เนื่องจากไทยมีอัตราการเติบโตสูง มี Ecosystem ที่ดี ทั้งนักท่องเที่ยวจีนยังนิยมเข้ามาเที่ยวกว่า 10 ล้านคน ด้าน Mr. Alex Ng, Executive Director, Kerry Express (Thailand) เผยว่า 5 ปีที่ผ่านมา Kerry เติบโตขึ้น 50-60 เท่า และคาดว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า การขนส่งในประเทศไทยจะเติบโตในขยายไปอย่างรวดเร็ว แม้การรับเงินสด จะถือเป็นระบบเก่า แต่ก็ยังมีคนต้องการใช้ สังเกตจากเคอรี่เป็นธุรกิจขนส่งที่รับเงินสดมากที่สุด โดยการเปลี่ยนแปลงช่วง 5 ปีก่อนเคอรี่มีสัดส่วนการค้าแบบ B2B มากถึง 99% แต่ปัจจุบันลดลงไม่ถึง 5% ซึ่งเกิดจากการเข้ามาของระบบโลจิสติกส์ใหม่ๆ อย่างลาซาด้า ทำให้ลูกค้าของเคอรี่ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าที่ซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์ และเพื่อการขยายตัว เคอรี่จึงร่วมมือกับ BTS Group ผู้ถือหุ้น 23% ในเคอรี่ เอ็กซ์เพรส เพื่อเพิ่มช่องทางการเข้าถึงคนกรุง ผ่านการให้บริการบนสถานีรถไฟฟ้า


Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line