วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

สสว. เล็งยุบรวม 2 กองทุนช่วย SME วงเงิน 1,800 ล้านบาท

by Smart SME, 2 กันยายน 2561

สสว.เล็งแนวทางยุบ 2 กองทุนช่วย SME วงเงิน 1,800 ล้านบาท ดึงแบงก์รัฐช่วย หวังเร่งกระจายสินเชื่อเร็วขึ้น หลังพบที่รับเงินไปแล้ว 17% ใช้ผิดวัตถุประสงค์ เตรียมดันเข้าโครงการพัฒนาอีกรอบ นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า วันที่ 30 ส.ค.2561 เตรียมเสนอแนวทางการยุบรวม 2 กองทุนช่วยเหลือ SME ระหว่างกองทุนพลิกฟื้น (วงเงินเหลือ 600 ล้านบาท) และกองทุนฟื้นฟู (วงเงินเหลือ 1,200 ล้านบาท) ให้กับทางคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูพิจารณา โดยแนวทางดังกล่าวจะขอให้ธนาคารภาครัฐเข้ามาเป็นเครื่องมือช่วยวิเคราะห์คำขอผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) เพื่อให้สามารถปล่อยสินเชื่อกับ SME ได้คล่องและเร็วขึ้น “ปัจจุบันเกิดปัญหาคอขวดในการวิเคราะห์พอร์ตเพื่อให้สินเชื่อ เนื่องจาก สสว.มีคณะกรรมการเพียง 3 คณะ ซึ่งน้อยเกินไปหากเทียบกับจำนวนคำขอหลายร้อยราย และปัจจุบันมีธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Bank หรือ ธพว.) เพียงรายเดียวที่จะเข้ามาเพื่อช่วยวิเคราะพอร์ตสินเชื่อ SME ที่เหลือ ซึ่งยังไม่เพียงพอต่อการดำเนินงานเพื่อเร่งกระจายเงินไปสู่ SME หากเราขยายมีแบงก์รัฐมาช่วย มีช่องทางเพิ่มอีก เปรียบได้กับว่าเรา 300 คณะมาช่วยวิเคราะห์ เพราะเขามีสาขาในต่างจังหวัด SME ขอที่นั่น ส่งวิเคราะห์ที่นั่น ก็จะเร็วขึ้น แต่เราเข้าใจเพราะแบงก์เองก็มีพอร์ตสินเชื่อ SME อยู่ ดังนั้น จึงต้องช่วยกันหาแนวทางพร้อมๆ กับปรับกระบวนการทำงานใหม่ของ สสว.ไปด้วย” ทั้งนี้ ที่ผ่านมาทั้ง 2 กองทุนสามารถปล่อยสินเชื่อให้ SME รวม 3,000 ราย โดยในจำนวนนี้ได้รับความช่วยเหลือและมีการติดตามประเมินผลต่อเนื่องแล้ว 1,000 ราย และพบว่า 41% สามารถนำเงินไปพัฒนาธุรกิจได้ดีขึ้น 42% ธุรกิจยังเดินได้คงเดิม 17% ธุรกิจถดถอยและใช้ผิดวัตถุประสงค์ ซึ่งในจำนวนนี้ สสว.จะนำมาวิเคราะห์และดึงเข้าโครงการเพื่อรับความช่วยเหลือต่อไป เช่น โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์ ผลักดันให้ได้มาตรฐานของ อย. เป็นต้น  

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line