วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

สสว.ควบรวม 2 กองทุน 1,800 ล้าน ให้ ธวพ.ปล่อยกู้ SME

by Smart SME, 1 กันยายน 2561

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (31 ส.ค.) ตามที่มีการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (บอร์ด สสว.) โดยมีวาระการประชุมที่สำคัญคือ การยุบรวมกองทุนช่วยเหลือเอสเอ็มอี จำนวน 2 กองทุน ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ สสว. คือ 1.กองทุนพลิกฟื้น วงเงินเต็มจำนวน 1,000 ล้านบาท (วงเงินเหลือ 600 ล้านบาท) และ 2.กองทุนฟื้นฟู วงเงินเต็มจำนวน 2,000 ล้านบาท (วงเงินเหลือ 1,200 ล้านบาท) รวมเป็นกองทุนใหม่วงเงินจำนวน 1,800 ล้านบาท และมอบหมายให้ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.หรือ SME Development Bank) เป็นผู้บริหารดำเนินการจัดการกองทุนใหม่ นั้น ดร.อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานบอร์ด สสว. เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติควบรวมกองทุนช่วยเหลือเอสเอ็มอี ตามที่มีการเสนอมา ซึ่งเป็นแนวทางที่จะช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีให้เข้าถึงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ด้านนายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) กล่าวว่า ธพว.พร้อมที่จะรับนโยบายจากกระทรวงอุตสาหกรรม ในการบริหารจัดการกองทุนใหม่ดังกล่าว และเบื้องต้นทราบว่า กองทุนมีจำนวนผู้ยื่นคำขอสินเชื่อประมาณกว่า 30,000 ราย ซึ่งธนาคารจำเป็นที่จะต้องเตรียมแผนบริหารจัดการอย่างเหมาะสม “ ปัจจุบัน ธพว.เป็นหน่วยร่วมของกระทรวงอุตสาหกรรม และ สสว.ในกองทุนเอสเอ็มอีประชารัฐ และมีกองทุนที่ธนาคารรับผิดชอบอยู่แล้วอีกจำนวน 2 กองทุน ซึ่งธนาคารอาจมีการเสนอให้รวมกองทุนเหล่านี้เป็นกองทุนใหญ่ เพื่อให้ง่ายต่อการบริหารจัดการต่อไป” กรรมการผู้จัดการ ธพว.กล่าว

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line