วันศุกร์, เมษายน 19, 2567

อาร์เจนตินาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 60% หวังชะลอเงินเฟ้อ

by Smart SME, 3 กันยายน 2561

“วิกฤติเงินเฟ้อ” กลายเป็นปัญหาทางด้านเศรษฐกิจขั้นรุนแรงของกลุ่มประเทศอเมริกาใต้ ที่ผ่านมาเราเห็นเวเนซุเอลาต้องเผชิญหน้ากับเงินเฟ้อจนสร้างผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนภายในประเทศ ที่ต้องทนทุกข์กับราคาสินค้าที่แพงมากเป็นประวัติการณ์ ซึ่งมีการคาดการณ์จาก IMF ว่าอัตราเงินเฟ้อของเวเนซุเอลายังไม่หยุดอยู่แค่นี้ เพราะมีแนวโน้มจะไปถึง 1 ล้านเปอร์เซ็นต์ เมื่อจบสิ้นปี 2018 นี้เลยทีเดียว ล่าสุด อาร์เจนตินา กลายเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ต้องออกมาตรการด้วยการให้ธนาคารกลางเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเป็น 60% เพื่อหวังชะลอวิกฤติเงินเฟ้อ ซึ่งเป็นการปรับขึ้นเป็นครั้งที่ 4 ในปีนี้ของอาร์เจนตินา โดยสถานการณ์ของค่าเงินเปโซร่วงลงมากกว่า 45% เมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์ ซึ่งทำให้เกิดความระแวงถึงกำลังซื้อที่ลดลง เพราะปัจจุบันต้องใช้เงินจำนวน 38 เปโซ ในการแลกเงิน 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อเทียบกับปี 2017 ที่ใช้เงิน 16 เปโซ ในการแลกเงิน 1 ดอลลาร์สหรัฐ สำหรับอัตราเงินเฟ้อของอาร์เจนตินาในปี 2018 นี้อยู่ที่ 25.4 % โดย ธนาคารกลางของอาร์เจนตินา เปิดเผยว่า เราได้เพิ่มเงินสำรองที่ธนาคารถือไว้ เพื่อกระชับนโยบายการคลัง ด้วยการเพิ่มอัตราดอกเบี้ยจากเดิม 45% ขึ้นมาเป็น 60% และจะคงอยู่ในระดับนี้จนถึงเดือนธันวาคม อย่างไรก็ตาม กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ออกมาแถลงการณ์ว่า ขอให้รัฐบาลอาร์เจนตินาทบทวนแผนงานทางเศรษฐกิจดังกล่าว โดยสนับสนุนให้คงดอกเบี้ยไว้ที่ 45% ตามเดิม เพื่อให้แก้ปัญหาแบบค่อยเป็นค่อยไป ทั้งนี้ มีการวิเคราะห์กันว่าสาเหตุที่ทำให้อาร์เจนตินาต้องเผชิญกับวิกฤติเงินเฟ้อ ส่วนหนึ่งมาจากการดำเนินนโยบายขาดดุลการค้ามาตลอดนับ 10 ปี ตลอดจนมีการอุดหนุนค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องพลังงาน ซึ่งส่งผลให้ราคาสินค้านั้นต่ำกว่าความเป็นจริงมาโดยตลอด หลังจากมีการเปลี่ยนรัฐบาลมาเป็นของเมาริซิโอ มาครี จึงมีการปรับเปลี่ยนนโยบายทางเศรษฐกิจ เลิกสนับสนุนค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เคยมีมา ดังนั้นจึงทำให้เกิดสภาวะที่ประชาชนต้องพบกับราคาสินค้าที่เป็นจริง ทำให้ราคาสินค้าต่างๆ เริ่มแพงขึ้น นำมาสู่อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในที่สุด   ข้อมูลจาก CNBC , businessinsider  

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line