วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

Bill Gates กับ Mark Zuckerberg ยังกีดกันลูกของตัวเองจากหน้าจอ

by Smart SME, 4 กันยายน 2561

บางครั้งการที่ปล่อยให้เด็กๆ เสพติดกับเทคโนโลยีมากเกินไปก็ไม่เป็นผลดีกับพัฒนาการของเด็กเลย

เรื่องนี้แม้แต่บรรดาผู้นำทางเทคโนโลยีอย่าง Bill Gates เจ้าพ่อไมโครซอฟท์ Mark Zuckerberg เจ้าพ่อเฟซบุ๊ก หรือแม้แต่ Steve Jobs ผู้ล่วงลับ ก็ยังมีการกำหนดให้ลูกๆ ของพวกเขาอยู่กับเทคโนโลยีในเวลาที่จำกัด

Bill Gates เองนั้นเราทราบกันดีอยู่แล้วว่าเขาเป็นคนชอบอ่านหนังสือ ดังนั้นในเวลาว่างของเขากับลูกๆ เขาก็มักจะจำกัดการใช้งานเทคโนโลยีของเด็กๆ ว่ากันว่าลูกๆ ของเขาจะมีสิทธิ์เป็นเจ้าของโทรศัทพ์มือถือส่วนตัวเมื่ออายุ 14 ปี ทั้งๆ ที่เด็กส่วนใหญ่ในอเมริกาจะได้รับมือถือกันตั้งแต่อายุ 10 ขวบก็ตาม

Mark Zuckerberg ผู้สร้าง Facebook ยังบอกเลยว่า จริงอยู่ที่สิ่งที่เขาสร้างมันคือความต้องการให้ทุกคนได้ติดต่อกันใกล้ชิดกันมากขึ้น แต่ไม่ใช่การเสพติดอยู่กับหน้าจอตลอดเวลาจนไม่ยอมทำอะไรอย่างอื่นเลย

ดังนั้นเขาจึงอยากให้ลูกสาวของเขาใช้เวลากับการออกไปเล่นนอกบ้านและอ่านหนังสือมากกว่า Steve Jobs แม้จะเป็นคนที่อยู่เบื้องหลัง iPhone และ iPad แต่ก็ยังมีการจำกัดการใช้งานเทคโนโลยีของเด็กๆ ในบ้านเช่นกัน เขาเคยห้ามลูกๆ เล่น iPad ด้วยซ้ำไป ที่ต้องทำแบบนี้เพราะ

ผลการวิจัยบอกชัดเจนว่ามันไม่ดีสำหรับเด็ก การใช้สมาร์ทโฟนเกินขนาดอาจนำไปสู่ภาวะนอนไม่หลับอาการซึมเศร้าความจำเสื่อมและปัญหาอื่นๆ เกี่ยวกับสมองของเด็ก เมื่อเราเริ่มรู้แล้วว่าหน้าจอไม่ดีสำหรับเด็กๆ

อาจถึงเวลาแล้วที่เราจะทำตาม Bill Gates และ Mark Zuckerberg ทำกับลูกๆ ของพวกเขา ถึงเวลาแล้วเราจะกลับมามอบหนังสือหรือจักรยานให้กับลูกๆ ของเรา แทนที่จะเป็น iPad รุ่นล่าสุด

Source : www.indiatoday.in Image : cnet.net


Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line