วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

อาลีบาบา กำลังขยายแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซใน 4 ภูมิภาคทั่วโลก

by Smart SME, 3 กันยายน 2561

อาลีบาบา สร้างรายได้อีคอมเมิร์ชจากประเทศจีน 89% ในปีที่ผ่านมา ส่วนที่เหลืออีก 11% มาจากการเติบโตของตลาดต่างประเทศ ลองดูตลาดใน 4 ภูมิภาคที่อาจกลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการขยายธุรกิจของ Alibaba ในอนาคตอันใกล้นี้

รัสเซีย

ในปี 2553 อาลีบาบาเปิดตัว AliExpress ซึ่งเป็นตลาดที่ช่วยให้ร้านค้าจีนสามารถขายผลิตภัณฑ์ของตนให้กับลูกค้าต่างประเทศได้โดยตรง Alixpress ได้รับความนิยมอย่างมากในรัสเซีย ซึ่งขณะนี้มีการคุมตลาดอีคอมเมิร์ซถึง 69% ด้วยความสำเร็จดังกล่าวอาลีบาบาได้เปิดตัว Tmall รุ่นใหม่สำหรับนักช็อปชาวรัสเซียเมื่อปีที่แล้ว รัสเซียเป็นตลาดที่อุดมสมบูรณ์สำหรับอีคอมเมิร์ซ มีสัดส่วนการเข้าใช้อินเทอร์เน็ต 71% แต่มีการคาดว่าธุรกรรมอีคอมเมิร์ซจะคิดเป็นสัดส่วนเพียง 3% ของธุรกรรมค้าปลีกทั้งหมดของประเทศในปีนี้

เอเชียตะวันออกเฉียงใต้

อาลีบาบาถือหุ้นอยู่ใน Lazada ในสิงคโปร์ ซึ่งเป็นผู้ค้าอีคอมเมิร์ซชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท Ant Money ของ Alibaba ซึ่งเป็นผู้ควบคุมแพลตฟอร์มการชำระเงินของ AliPay รวมเข้ากับกลุ่ม HelloPay ของ Lazada เมื่อปีที่แล้ว อาลีบาบายังเป็นผู้นำในการลงทุนมูลค่า 1.1 พันล้านเหรียญใน Tokopedia ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่สำคัญในอินโดนีเซียเมื่อปีที่แล้ว ผ่าน Lazada อาลีบาบาสามารถเข้าถึงผู้บริโภคกว่า 600 ล้านรายในสิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ไทย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ ยอดขายออนไลน์ยังคงมีสัดส่วนไม่ถึง 5% ของการค้าทั้งหมดในภูมิภาคนี้ Lazada ยังเป็นเจ้าของ RedMart ซึ่งเป็น บริษัท ทำร้านขายของชำในสิงคโปร์ และเคยร่วมมือกับ Uber และ Netflix เพื่อเปิดตัว LiveUp ซึ่งเป็นแพคเกจแบบ Prime-like ที่ให้บริการจัดส่งเร่งด่วนหรือลดราคาจาก Lazada และ Alibaba's Taobao Collections ส่วนลดพิเศษสำหรับ Redmart, Uber และ Netflix

อินเดีย

อาลีบาบาได้ลงทุนประมาณ 1.7 พันล้านเหรียญสหรัฐในตลาดอินเดียผ่านการลงทุนในแอปพลิเคชัน Paytm ร้านขายของชำ BigBasket ร้านค้าออนไลน์ Snapdeal แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซร้านอาหาร Zomato และแอปพลิเคชัน TicketNew นอกจากนี้ยังมีการลงทุนในภาพยนตร์อินเดียและโปรโมตเบราว์เซอร์ UC Browser สำหรับผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ อาลีบาบาควบคุมตลาดอีคอมเมิร์ซของอินเดียมากกว่า Flipkart ซึ่งเมื่อเร็ว ๆ นี้วอลมาร์ทได้ซื้อหุ้นเสียงข้างมากในและ Amazon แต่ยังมีเวลาพอสมควร จำนวนผู้ซื้อสินค้าออนไลน์ในอินเดียเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าเป็น 120 ล้านรายในปีนี้ ตัวเลขนี้เป็นเพียงประมาณ 1 ใน 4 ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั้งหมดของอินเดีย

เม็กซิโก

ปีที่แล้วอาลีบาบาได้ลงนามข้อตกลงกับกลุ่มการค้า และการลงทุนของเม็กซิโก Promexico เพื่อส่งออกผลิตภัณฑ์เช่นอะโวคาโดและเตกีล่าไปยังจีน ผ่านทางแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ อาลีบาบาต้องการให้ผู้ขายชาวเม็กซิกัน 100 รายลงทะเบียนก่อนที่จะเปิดตัว แต่มีเพียง 24 บริษัท ที่ได้รับการอนุมัติจนถึงขณะนี้ อัตราการยอมรับนั้นค่อนข้างซบเซาเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับต้นทุนด้านโลจิสติกส์และการประกันภัย แต่อาลีบาบาเชื่อว่าแพลตฟอร์มนี้จะเป็นก้าวแรกของประเทศในละตินอเมริกาซึ่งจะสามารถชดเชยได้ในระยะยาว ถึงแม้ว่าอาลีบาบาได้จัดเตรียมหน้าอีคอมเมิร์ซเฉพาะสำหรับ 17 ประเทศแล้ว แต่ตลาดเหล่านี้เช่นสหรัฐและญี่ปุ่นถูกควบคุมโดยผู้เล่นชั้นนำอย่าง Amazon หรือ Rakuten ดังนั้นนักลงทุนที่มุ่งเน้นโอกาสในการเติบโตในระยะยาวของอาลีบาบาควรพิจารณาความพยายามในรัสเซีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อินเดีย และละตินอเมริกาอย่างใกล้ชิด www.fool.com


Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line