วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2567

โอกาสธุรกิจ 'อาหารไทย' เทรนด์ข้าวกะเพรามาแรงไม่หยุดในญี่ปุ่น

by Smart SME, 4 กันยายน 2561

หากพูดถึง อาหารไทยยอดฮิตในญี่ปุ่น นอกจากแกงเขียวหวานและผัดไทยแล้ว 'ข้าวผัดกะเพรา' ถือเป็นอีกเมนูที่คนญี่ปุ่นชื่นชอบ จากผลการสำรวจของ Retty แอปฯ ให้ข้อมูลร้านอาหารชื่อดัง ยังพบอีกว่าสมาชิกกว่า 83% ชื่นชอบอาหารไทยมาก โดยให้เหตุผลถึงรสชาติที่เผ็ดและกลิ่นหอมของสมุนไพรไทย จึงทำให้ข้าวกะเพรากลายเป็นเมนูยอดนิยมของสมาชิกกว่า 66%

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโอซาก้า รายงานว่า ช่วงอากาศร้อนของโตเกียวปีนี้ อาหารไทยได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะข้าวผัดกะเพรา ด้วยกระแสที่ว่า ก้าวผ่านหน้าร้อนด้วยอาหารเมืองร้อน ทั้งกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์ของใบกะเพรา กระแสความนิยมในเมนูนี้ จึงมีมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ที่ผ่านมา เซเว่นในญี่ปุ่น ได้ผลิตข้าวกล่องพร้อมรับประทานที่มีปริมาณวิตามินจำเป็นต่อรายกายในครึ่งวัน แต่ที่สำคัญไปกว่านั้น คือส่วนผสมของผัดกะเพรากล่องนี้ ไม่มีการใช้ใบกระเพราเป็นวัตถุดิบเลยแม้แต่น้อย แถมยังมีวิธีการกินที่ผิดแปลก คือคลุกผัดกะเพราเข้ากับยำวุ้นเส้นแล้วราดด้วยซอสผักชี และรับประทานกับข้าว จึงเกิดเสียงคัดค้านถึงความไม่ถูกต้องตามสูตรต้นตำรับอยู่ไม่น้อย

ด้วยเหตุนี้ จึงถือเป็นโอกาสของผู้ประกอบไทย ที่จะได้นำเสนอข้าวกะเพราแบบต้นตำรับที่แท้จริง ทั้งกะเพรา ยังมีโอกาสกลายเป็นสมุนไพรไทยชนิดต่อไป ที่จะได้รับความนิยมต่อจากผักชีก็เป็นได้


Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

Pizza Hut ญี่ปุ่นนำพิซซ่าโรยหน้าผักชีกลับมาขายอีกครั้ง งานนี้เพิ่มผักชี 2 เท่า

ที่ประเทศญี่ปุ่น “ผักชี” มีชื่อเรียกว่า “ปาคุจิ” แน่นอนว่าสมุนไพรชนิดนี้มีความคิดเห็นของหมู่คนญี่ปุ่นออกเป็น 2 ฝ่าย ไม่ชอบไปเลย ก็เกลียดไปเลย

นวัตกรรมแห่งรสชาติ! ซีอิ๊วเม็ดตราเด็กสมบูรณ์ พกไปได้ทุกที่-ละลายเร็วภานใน 5 วินาที

ปกติเราจะเห็นซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์มาในรูปแบบขวด แต่ล่าสุดได้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของมนุษย์ในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน

SmartSME Line