วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

อาร์เจนตินาสั่งยุบ 9 กระทรวง รัดเข็มขัดฝ่าวิกฤติเงินเฟ้อ

by Smart SME, 5 กันยายน 2561

ยังคงเป็นวิกฤติอย่างต่อเนื่องสำหรับ “เงินเฟ้อ” ที่ลุกลามกลายเป็นปัญหาใหญ่โตในกลุ่มประเทศทวีปอเมริกาใต้ โดยอาร์เจนตินา กลายเป็นอีกหนึ่งประเทศที่หนีไม่พ้นวิกฤติครั้งนี้ ที่ผ่านมารัฐบาลอาร์เจนตินาได้ออกมาตรการเพื่อชะลอเงินเฟ้อที่เกิดขึ้น ด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็น 60% ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 4 ในปี 2018 จากเดิมที่ดอกเบี้ยอยู่ที่ 28%, 30% และ 60% ตามลำดับ โดยในเรื่องนี้มีผู้เชี่ยวชาญออกมาวิเคราะห์ว่า การปรับขึ้นดอกเบี้ยให้มีอัตราสูงขึ้นนั้นเป็นไปตามทฤษฎีการเงิน ซึ่งอธิบายง่ายๆ ว่า หากดอกเบี้ยสูง ธนาคารและสถาบันการเงินก็จะปรับตัวตาม และจะทำให้ประชาชนหันมาฝากเงินกับธนาคารมากขึ้น คนขอกู้เงินก็จะน้อยลงตาม อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่านโยบายดังกล่าวยังคงต้องใช้เวลา ไม่สามารถเห็นผลได้ทันทีทันใด ทำให้ล่าสุดรัฐบาลอาร์เจนตินาต้องเร่งดำเนินการนโยบายใหม่อีกครั้ง ด้วยการยุบกระทรวงจากเดิม 19 กระทรวง ให้เหลือเพียง 10 กระทรวงเท่านั้น เพื่อเป็นการรัดเข็มขัดครั้งยิ่งใหญ่ และให้ประเทศฝ่าวิกฤติเงินเฟ้อในครั้งนี้ไปให้ได้ Mauricio Macri ประธานาธิบดีอาร์เจนตินา กล่าวผ่านโทรทัศน์ว่า ประเทศไม่สามารถใช้จ่ายเงินไปได้มากกว่านี้แล้ว โดยรัฐบาลมีความจำเป็นที่ต้องเก็บภาษีส่งออกประเภทธัญพืชเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ถั่วเหลือง, น้ำมันถั่วเหลือง และข้าวโพด ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญของอาร์เจนตินา นอกจากนี้ ตนขอสั่งยุบกระทรวงครึ่งหนึ่งที่มีอยู่ แต่ยังไม่เปิดเผยว่าจะมีกระทรวงใดที่ถูกยุบหรือต้องไปควบรวมกับกระทรวงอื่นบ้าง ข้อมูล : BBC CNN    

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line