วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

ลางานแพร้บ! พักโฮมสเตย์เมืองรอง หักภาษี 15,000 บาท

by Smart SME, 5 กันยายน 2561

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบมาตรการภาษีสนับสนุนการท่องเที่ยวเมืองรอง และจัดอบรมสัมมนาในจังหวัดท่องเที่ยวเมืองรอง จากเดิมกำหนดให้นำค่าที่พักโรงแรม โฮมเสตย์ ที่ผ่านการรับรองจากกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อใช้หักลดหย่อนภาษีได้ ต่อมาจึงขยายไปถึงสถานที่พักที่ไม่ใช่โรงแรม ตามแหล่งท่องเที่ยวในเมืองรอง หรือมีห้องพักขนาด 4 ห้อง ห้องพักนอนรวมกันไม่ 20 คน ทำให้ห้องพักขนาดเล็กของผู้ประกอบการและชาวบ้านทั่วไปที่ไม่จำเป็นต้องมีใบเสร็จภาษีมูลค่าเพิ่ม เพียงใช้ใบเสร็จทั่วไป ก็สามารถนำมาหักลดหย่อนภาษีตามมาตรการของรัฐได้ไม่เกิน 15,000 บาทต่อราย ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-31 ธ.ค.61 ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองให้เติบโตมากขึ้น "เหตุผลที่ต้องเพิ่มเติมแก้ไข เพื่อเป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยวสู่ชุมชน ช่วยกระจายรายได้สู่ประชาชนในท้องถิ่นให้มีรายได้เสริม สมควรยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับเงินได้เท่าที่ได้จ่ายเป็นค่าที่พักในสถานที่ที่ไม่เป็นโรงแรมตามกฎหมาย ว่าด้วยโรงแรมในจังหวัดท่องเที่ยวรอง หรือในเขตพื้นที่ท่องเที่ยวอื่นใดที่อธิบดีประกาศกำหนด" นายณัฐพร กล่าว ขณะเดียวกันที่ประชุม ครม.ได้เห็นชอบร่างกฎกระทรวงลักษณะอาคารที่ใช้ประกอบธุรกิจโรงแรมของกระทรวงมหาดไทย จากเดิมกำหนดเวลาปรับปรุงอาคารสถานที่รองรับการท่องเที่ยว 2 ปี เริ่มตั้งแต่ 17 ส.ค.59-18 ส.ค.61 ขยายออกเป็นเวลา 5 ปี ให้ปรับปรุงถึง 18 ส.ค.64 ทำให้โฮมเสตย์และที่พักได้รับอานิสงส์ดังกล่าว และในข้อที่จากเดิมกำหนดให้อาคารที่พัก 3 ชั้นขึ้นไปต้องใช้วัสดุทนไฟป้องกันปัญหาอัคคีภัย แต่เปลี่ยนเป็นอาคาร 4 ชั้นขึ้นไป

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line