วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

แท้จริงแล้วข้อมูลต่างๆ ในโซเชียลมีเดีย ก็คือถังข้อมูล Big Data ดีๆ นี่เอง

by Smart SME, 7 กันยายน 2561

หากจะพูดถึงปริมาณข้อมูลในโลกโซเชียลในปัจจุบันที่มีปริมาณข้อมูลมหาศาลทั้งภาพถ่าย วีดิโอ และข้อความ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นและสิ่งนี้นำไปสู่ Big Data ซึ่งจะต้องมีการบริหารและเตรียมรับมือกับปริมาณรวมถึงข้อมูลของภาครัฐด้วยเพราะจะเชื่อมโยงไปสู่การพัฒนาและขยายบริการแก่ประชาชน ดร.ศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ DGA เปิดเผยว่า มุมมองด้านข้อมูลในโลกดิจิทัลที่ปรากฏการณ์โพสต์บนสื่อโซเชียลมีเดียมีมากมาย ทั้งเหตุการณ์น้ำท่วม เด็กติดในถ้ำ ซึ่งเหตุการณ์มีทั้งข้อมูลที่เป็นภาพถ่าย ภาพเคลื่อนไหว ไปจนถึงข้อความที่มีการติดแฮชแท็ก ซึ่งใน 1 วันมีปริมาณมหาศาล นั่นคือ ข้อมูลบิ๊กดาต้า (Big Data) อย่างแท้จริงเลย เพราะมีทั้งมิติในด้านขนาดของข้อมูลมโหฬารมาก อีกทั้งยังมีความหลากหลายในรูปแบบต่างๆ บางอย่างไม่มีโครงสร้างที่แน่นอนและยังรวมถึงเวลาของข้อมูลนั้นๆ มีนัยสำคัญมากอีกด้วย สำหรับความยากของการจัดการข้อมูลขนาดใหญ่หรือบิ๊กดาต้านั้น จากกรณีข้างต้นคือ จะต้องมีเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ ตั้งแต่การจัดเก็บ การวิเคราะห์ สังเคราะห์ เพื่อนำไปสู่การทำความเข้าใจข้อมูลเหล่านี้ที่สามารถตอบโจทย์ปัญหาต่างๆ ได้อย่างตรงจุด ทันท่วงที และนำไปสู่การสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ ที่ได้จากการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อจะนำไปสู่การคาดการณ์เหตุการณ์ล่วงหน้าได้และเตรียมแผนรับมือ ลดการสูญเสียและความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นไม่มากก็น้อย นอกจากนี้ข้อดีของการนำข้อมูลจากสื่อโซเชียล มีเดียมาใช้วิเคราะห์นั้นไม่ยาก เนื่องจากมีระบบรองรับการนำไปต่อยอดอยู่แล้ว แต่สิ่งสำคัญจะต้องมีการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลให้เหมาะสม ดังนั้นการตรวจสอบข้อมูลจากหลายๆ แหล่ง เพื่อให้แน่ใจว่าข้อเท็จจริงถูกต้องหรือไม่ ถือเป็นหัวใจของการวิเคราะห์ การตีความหมายของข้อมูลที่เป็นภาพ หรือภาพเคลื่อนไหวให้กลายเป็นสารสนเทศที่นำไปใช้ในการวิเคราะห์ต่อที่เหมาะสม จำเป็นต้องมีการพัฒนาแบบจำลอง (Model) ที่มีประสิทธิภาพเพียงพอและใช้ได้ในทุกกรณี เหล่านี้หมายความว่า ต้องมีการเตรียมการบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถให้พร้อมด้วย ทั้งนี้การบริหารจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ดังกล่าวจะมีต้องมีการจัดตั้งทีมบิ๊กดาต้าภายในองค์กร เพื่อบริหารจัดการข้อมูลที่ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญไม่ว่าจะเป็น นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล (Data Scientist) นักสถิติ ผู้เชี่ยวชาญในด้านนั้นๆ ดังนั้นเมื่อเริ่มใช้ข้อมูลขนาดใหญ่สำหรับภาครัฐ หัวใจสำคัญคือ การสร้างคนภาครัฐ ให้เข้าใจว่า บิ๊กดาต้าคืออะไร ลำดับต่อมาคือ การวิเคราะห์จากข้อมูลในลักษณะนี้จะนำมาใช้ทำอะไร อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะเป็นเป็นการทำ Small Data หรือ Big Data หัวใจที่สำคัญคือความเข้าใจในการนำไปใช้ต่อให้เกิดประสิทธิภาพและประโยชน์สูงสุด

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line