วันศุกร์, เมษายน 19, 2567

รู้หรือไม่? ธนบัตรชุดแรกในรัชกาลที่ 10 ผลิตด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำ

by Smart SME, 7 กันยายน 2561

เป็นที่ทราบกันดีว่าในปี 2561 ธนาคารแห่งประเทศไทยมีกำหนดนำธนบัตรแบบใหม่ออกใช้หมุนเวียนในระบบ 3 ชนิดราคาแรก ได้แก่ 20 บาท 50 บาท และ 100 บาท ออกใช้เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2561 ซึ่งตรงกับวันจักรีที่ผ่านมา หลังจากนั้นได้นำธนบัตรชนิดราคา 500 บาท และ 1,000 บาท ออกใช้ในวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2561 โดยกระบวนการผลิตได้ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาเป็นส่วนหนึ่ง เพื่อสะท้อนถึงความพิเศษของธนบัตรแบบใหม่ให้ดีที่สุด เพราะได้นำ “หมึกพิมพ์แม่เหล็กสามมิติเปลี่ยนสีได้” ซึ่งเป็นเทคโนโลยีต่อต้านการปลอมแปลงที่พัฒนาขึ้นใหม่ ผนวกกับการพิมพ์ด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์พิเศษมาใช้เป็นครั้งแรกในธนบัตรไทย ทำให้เกิดลวดลายสามมิติเคลื่อนไหวได้ และเปลี่ยนสลับสีได้เมื่อเปลี่ยนมุมมอง นอกจากนี้ ยังมีลักษณะต่อต้านการปลอมแปลงที่พัฒนาต่อยอดจากของเดิม คือ “แถบสี” ที่ฝังอยู่ในเนื้อกระดาษจะมีบางส่วนของแถบสีปรากฏให้เห็นเป็นระยะ เมื่อพลิกเปลี่ยนมุมมองภายในแถบสีจะเห็นรูปเคลื่อนไหว และเปลี่ยนสลับสีได้ สำหรับลักษณะต่อต้านการปลอมแปลงจุดอื่นๆ อาทิ ลายน้ำ ลวดลายเส้นนูน ภาพซ้อนทับ ก็ยังคงไว้เพื่อความต่อเนื่องของธนบัตรชุดก่อน และสังเกตได้ด้วยวิธีการสัมผัส ยกส่อง พลิกเอียง เช่นเดิม ข้อมูลจาก: ธนาคารแห่งประเทศไทย  

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

สรุปเงื่อนไขเงินดิจิทัล 10,000 บาท นโยบายเรือธงกระตุ้นเศรษฐกิจให้เดินต่อ

อีกหนึ่งนโยบายเรือธงของรัฐบาลที่กลายเป็นที่จดจำของประชาชนในช่วงเลือกตั้งหาเสียงคงหนีไม่พ้นเงินดิจิทัล 10,000 บาท ว่าสุดท้ายแล้วจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line