วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

เปิดเส้นทางธุรกิจ หม่า ฮั่วเถิง เจ้าของ Tencent เศรษฐีจีนที่รวยกว่าแจ๊ค หม่า

by Smart SME, 8 กันยายน 2561

หากพูดถึงนักธุรกิจจีนซึ่งเป็นที่รู้จัก และประสบความสำเร็จคนหนึ่งของโลก เชื่อว่าเกินครึ่งย่อมมุ่งเป้าไปที่บุรุษนามว่า แจ๊ค หม่า เจ้าของ Alibaba อย่างแน่นอน แต่รู้หรือไม่ว่ายังมีนักธุรกิจอีกหลายรายของจีนที่น่าสนใจนำมาเป็นแรงบันดาลใจ โดยตัวอย่างที่ Smartsme จะนำมาเสนอในบทความนี้ คือ หม่า ฮั่วเถิง หรือที่ฝรั่งต่างชาติรู้จักกันดีว่า "โพนี่ หม่า"เจ้าของ Tencent บริษัทไอทียักษ์ใหญ่ของจีน มหาเศรษฐีผู้ที่ร่ำรวยกว่าแจ๊ค หม่า ประวัติเริ่มต้น หม่า ฮั่วเถิง เกิดเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 1971 ที่เมืองซัวเถา โดยเขาได้จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเซินเจิ้น สาขาวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ ซึ่งงานแรกที่ทำ คือผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ติดตามตัวให้กับบริษัท China Motion Telecom Development และได้รับเงินเดือน 176 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อเดือน ก่อตั้ง Tencent หลังจากนั้นในปี 1998 หม่า ฮั่วเถิง ร่วมมือกับเพื่อนสมัยมหาวิทยาลัยจัดตั้งบริษัท Tencent โดยผลิตภัณฑ์แรกของบริษัทได้แรงบันดาลใจมาจากโปรแกรมแชต ICQ ซึ่งเขาตั้งชื่อผลิตภัณฑ์ว่า OICQ และเปลี่ยนเป็น QQ ในปีต่อมา หลังจากนั้นบริการส่งข้อความฟรีได้รับความสนใจจากผู้ใช้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จึงจำเป็นต้องใช้เงินเพิ่มขึ้นเพื่อขยายธุรกิจ และในปี 2000 IDG Venture Investment Fund และ PCCW หนึ่งในบริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของฮ่องกง ตัดสินใจลงทุนด้วยเงินจำนวน 4.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยถือหุ้นร้อยละ 20 ขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง เมื่อธุรกิจกำลังเดินหน้าไปได้ด้วยดี หม่า ฮั่วเถิง จึงตัดสินใจดำเนินการขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง
  • เริ่มตั้งแต่ปี 2004 เริ่มนำเกมออนไลน์จากต่างประเทศเข้ามาในจีน
  • ถัดมาปี 2008 เริ่มผลิตเกมเป็นของตัวเอง
  • ในปี 2011 เปิดตัวแอปพลิเคชัน WeChat พัฒนาต่อมาเป็น WeChat Pay
  • ลงทุนในกลุ่มเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซอย่าง com เพื่อให้มีความครอบคลุมมากขึ้น
ทั้งนี้ ในปี 2017 Tencent มีรายได้สูงถึง 1.1 ล้านล้านบาท เลยส่งผลให้ หม่า ฮั่วเถิง กลายเป็นบุคคลที่รวยที่สุดในจีน ข้อมูล: bloomberg wikipedia    

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line